"บิ๊กตู่" ปิดประตูนิรโทษกรรม ฉุนสื่อโยงถาม พปชร. - เพื่อไทย จับมือข้ามขั้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯ ปิดประตูนิรโทษกรรม ลั่นคนทำผิดทั้งใน-นอกประเทศ ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก่อนย้อนถามต้องนิรโทษหมดคุกหรือ ฉุนสื่อโยงถาม พปชร.-เพื่อไทย จับมือข้ามขั้ว ชูกำปั้นมีภูมิคุ้มกันทางการเมือง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ที่ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ว่าเป็นการประชุม ปยป.ในระยะที่ 2 โดยในระยะแรกปี 60 ถึงปี 65 ว่ามีความก้าวหน้าไปตามลำดับในหลายมิติ แต่ต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงบ้างในรายละเอียด โดยเฉพาะแผนในระยะที่ 3 ซึ่งจะต้องนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้ผ่านตามประเมินที่ตั้งไว้ ซึ่งต้องช่วยกันแก้ไขไป  

ราคาทองวันนี้ ปิดตลาดไม่เปลี่ยนแปลง "ทองนอก-ค่าบาท" แกว่งแคบ ๆ

"คล็อปป์" จ่อปล่อย 10 แข้งลิเวอร์พูลช่วงซัมเมอร์  

พร้อมระบุ ยุทธศาสตร์ชาติมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ ขอให้ย้อนกลับไปดูว่า 5 ปีที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง ให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องทำอย่างสมดุลกัน ไม่เช่นนั้นงบประมาณจะมีปัญหา 

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลหน้าเข้ามา สามารถแก้ไขได้ตลอด แต่ยกเลิกไม่ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้ว ประเมินแล้วไม่ดีก็สามารถปรับแก้ได้ ซึ่งทุกประเทศเขาก็มีแบบนี้

ส่วนในที่ประชุมมีการพบกับนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการหารืออะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ระบุว่าไม่ได้มีการหารือเรื่องอะไรแต่เป็นเพียงการคุยเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ ก่อนที่จะย้อนถามกลับสื่อมวลชนว่าคุยเรื่องอะไรล่ะ

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า มีการหารือประเด็นเรื่องสะพานล่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า "ท่านก็บอกผมผมก็รับทราบ ขอบคุณครับ ผมพยายามเต็มที่ให้แล้ว" 

ส่วนประเด็นนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเรื่องการปรับเพิ่มค่าตอบแทบ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหรืออบต.แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ยัง เป็นเรื่องของ ก.มหาดไทย พิจารณาอยู่ งานบางงานเป็นเรื่องของหน่วยงานเขาที่นำเสนอขึ้นมา ใช้งบประมาณของเขาเอง ในทำนองนี้ เพราะงบกลางต้องใช้เป็นกรณีฉุกพิเศษ 
กรณีเร่งด่วนหรือจำเป็น ไม่ใช่จะเพิ่มตรงไหนก็ได้ ต้องไปดูว่างบประมาณมีเพียงพบแล้วหรือไม่ ใช้งบสะสมได้หรือไม่ "  

เมื่อถามย้ำ เกรงว่าจะมีข้อครหาหรือไม่เพราะเป็นการใช้งบประมาณช่วงก่อนเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีย้อนกลับว่า "ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลย ผมคิด ว่าถ้าทำได้แล้วผ่านหลักเกณฑ์ผ่านกติกา ถูกต้องก็สามารถทำได้ ไม่เช่นนั้นก็กลายเป็นว่าไม่ต้องทำอะไรเลย"

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า "การเลือกตั้งอาจเกิดในช่วงเดือนพฤษฎาคม รักษาการ ก็ไม่รู้ว่าจะได้รัฐบาลอีกเมื่อไหร่งั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนั่งเฉยๆ เอาไหมล่ะก็ทำเท่าที่ทำได้" 

ส่วนข้อสั่งการที่มอบหมายให้ ปยป. รวบรวมข้อมูล เพื่อชี้แจงต่อการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า " ก็ต้องเตรียมไว้แหละพูดมาก็ตอบไป การต่อประกันมีอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการปรองดองที่มีการพูดถึงกฎหมายนิรโทษกรรมนายกรัฐมนตรี สวนกลับคำถามในทันที ว่า " ไม่พูดอ่ะ ไม่เกี่ยวข้องเรื่องการปรองดอง ไม่ได้เกี่ยวกับตรงนู้น นั่นเป็นเรื่องกฎหมายก็ว่ากันที่สภา การ ปรองดอง ของเราหมายถึงความรักความสามัคคีใช่หรือไม่ เคารพต่อกระบวนการยุติธรรมมันมีกระบวนการอยู่เท่านั้น การจะทำอะไรก็ตามอย่าให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่นเขาด้วยทุกคนมีสิทธิ์เสรีภาพและหน้าที่เหมือนกันทุกคน เพราะกฎหมายเดียวกัน" 

เมื่อถามย้ำว่า ใครที่มีคดีอยู่ก่อนจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ไม่ว่าจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ 

พลเอกประยุทธ์มองด้วยหางตาก่อนที่จะตอบว่า "มันต้องเป็นอย่างนั้นอยู่แล้วถามทำไม"  

ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมหากได้เป็นรัฐบาลหน้า  พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า " ก็เสนอขึ้นมาก็แล้วกัน ส่วนจะผ่านหรือไม่ผ่าน ผมไม่ทราบ เพราะ กฎหมายนี้หากนิรโทษกรรมคนบางกลุ่มแล้วคนอื่นล่ะ ต้องนิรโทษทั้งคุกเลยละมั้งเพราะกฎหมายเดียวกันนี่ ใครทำผิดกฎหมายนั้นก็ว่ากันตามกฎหมายนั้นถ้าจะมาเลือกปฏิบัติผมว่ามันไม่ถูก ผมว่ามันไม่ควรผมไม่ได้ไม่ชอบหรือเกลียดใคร เขาทำผิดกฎหมายเองทุกคนที่ทำผิดกฎหมายต้องยอมรับผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่อย่างนั้นอยู่กันไม่ได้หรอก ต้องเข้ามาสู้คดีตามหลักฐานที่มีอยู่มีทนายมีศาลแล้วจะเอาอะไรกันอีกทั้งโลกเขาอยู่กันแบบนี้ละมั้ง" 

ส่วนที่ถูกมองว่ากรณีมีนิรโทษกรรมจะเป็นการจับมือร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ตอบด้วยเสียงที่มีอารมณ์ฉุนเฉียวว่า " นี่ก็มาถามแต่เรื่องการเมืองนะเธอ ฉันไม่เกี่ยวข้องกับใครทั้งสิ้น ผมพูดในหลักการของการเป็นนายกรัฐมนตรี " 

เมื่อถามย้ำว่า จะเป็นการเชื่อมโยงกับนายทักษิณชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ยังตอบด้วยน้ำเสียงที่มีอารมณ์ฉุนเฉิน ว่า "ก็คุณโยงเองไม่ใช่หรือ ผมไม่ได้พูดกับคุณเลยนะเนี้ย ไปตอบเรื่องโน้น เรื่องนี้ผมไม่ตอบหรอกเพราะมันไม่ควรจะถามผมหรอกเรื่องนี้" 

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธตอบคำถาม ว่าใกล้หมดรัฐบาลแล้ว นายกรัฐมนตรีมีภูมิต้านทานทางการเมืองเข้มแข็งพอใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้แต่เพียงยิ้มและหันมาเบ่งกล้าม ชูกำปั้น ให้กับสื่อมวลชนก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า 

คอนเทนต์แนะนำ
"ดิว อริสรา" เปิดใจทั้งน้ำตา เหตุแฉ "มาเก๊า 888" เพราะถูก "เบนซ์ เดม่อน" ทำร้าย
รีบเติมน้ำมัน! โออาร์-บางจาก ปรับขึ้น เบนซิน 50 สต. มีผลพรุ่งนี้
เช็กวิธีเข้าร่วม เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 เปิดรับ ผู้ประกอบการรายใหม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ