จีน ผ่านมติประวัติศาสตร์ ปูทาง “สี จิ้นผิง” นั่ง ปธน.ตลอดชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคคอมมิวนิสต์จีน เห็นชอบมติประวัติศาสตร์ที่ประกาศโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ความน่าสนใจของมติที่ว่านี้ คือไม่ใช่เพียงแค่ สีจิ้งผิงเป็นประธานาธิบดีจีนคนที่สามที่ได้ประกาศมัน แต่รายละเอียดสำคัญที่หลายคนจับตามองคือการที่มติดังกล่าวจะช่วยเปิดทางให้สี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบไม่จำกัดวาระ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยันรวมชาติกับไต้หวันด้วยสันติวิธี

สุทธิชัย หยุ่น : นายกฯไทยต้องต่อสายถึง "ไบเดน - สี จิ้นผิง - ปูติน"

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมอบชัยชนะครั้งสำคัญให้กับประธานาธิบดี สิจิ้นผิง ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศแบบไม่จำกัดวาระ หลังการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวานนี้ ได้เห็นชอบ “มติประวัติศาสตร์” และทิศทางของพรรคที่ประกาศโดยสีจิ้นผิง ซึ่งเป็นการยกสถานะเทียบเท่ากับสองอดีตผู้นำผู้ยิ่งใหญ่ของจีนคือ เหมาเจ๋อตุง ผู้ก่อตั้งพรรค และ เติ้งเสี่ยวผิง ผู้สืบทอด

มติดังกล่าวได้รับการระบุเอาไว้ในเอกสารสรุปประวัติศาสตร์ยาวนาน 100 ปี ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจะบันทึกความสำเร็จที่สำคัญและทิศทางอนาคตจีนเอาไว้

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมคณะกรรมการกลางครั้งที่ 19 ของพรรค หนึ่งในการประชุมที่สำคัญที่สุดของจีน ใช้เวลานานสี่วัน มีสมาชิกกว่า 370 คนเข้าร่วม และนับเป็นการประชุมใหญ่ครั้งสุดท้ายของจีนในปีนี้ ก่อนจะถึงการประชุมใหญ่ในปีหน้า ซึ่งคาดว่า ในปีหน้านี้ สี จิ้นผิง จะสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยการเป็นประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่สาม

ทั้งนี้ เมื่อปี 2018 จีนก็ยกเลิกการกำหนดว่าประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งได้เพียงสองสมัยเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นการเปิดทางให้สีจิ้นผิง สามารถดำรงตำแหน่งผู้นำไปได้ตลอดชีวิต

ในอดีตที่ผ่านมามีเพียงสองผู้นำที่ได้รับการผ่านมติประวัติศาสตร์ดังกล่าว คือเหมาเจ๋อตุง  และ เติ้งเสี่ยวผิง โดยในยุคของเหมาเจ๋อตุง มีการรับมติประวัติศาสตร์ในปี 1945 ช่วยเพิ่มอำนาจความเป็นผู้นำของเขาขณะที่ประกาศก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 1949

ส่วนในสมัยของเติ้งเสี่ยวผิง เขาเข้ามาดำรงตำแหน่งในปี 1978 และได้รับการรับรองมติประวัติศาสตร์ในปี 1981 นอกจากนี้เติ้งยังได้วางรากฐานการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนเอาไว้ แต่ในสมัยของสีจิ้นผิง จะไม่มีเหมือนการมติประวัติศาสตร์ที่เคยใช้สองครั้งในอดีต เพราะประธานาธิบดีสีจะเน้นย้ำถึงความต่อเนื่องในปณิธานต่างๆของเขาแทน

"แมนฯ ยูไนเต็ด" เล็งอาศัยช่องว่างสัญญาคว้า "ร็อดเจอร์ส" คุมทัพ

ความสำคัญ “หน่วยความจำภูมิคุ้มกัน” สัมผัสเชื้อโควิด-19 ก็อาจไม่ติดเชื้อ

ด้านบีบีซีรายงานอ้างผู้เขี่ยวชาญว่า สี จิ้นผิง กำลังทำตัวเองให้เหมือนเป็นฮีโร่ในมหากาพย์เส้นทางการเดินทางของประเทศจีน ด้วยการผลักดันผ่านมติประวัติศาสตร์ ซึ่งจะช่วยให้เขาเข้าไปอยู่เป็นศูนย์กลาง เรื่องเล่าอันยิ่งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์และจีนสมัยใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอีกคนมองว่า จีนอยู่ในจุดที่สามารถมองย้อนความสำเร็จทางเศรษฐกิจของตนเองได้อดีตได้ และได้รับการยอมรับว่าเป็นมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ แต่ในทางการเมืองแล้ว อะไรก็เกิดเซอร์ไพรส์ได้ แม้ว่าหลักฐานต่างๆจะชี้ชัดว่า สีจิ้นผิงจะเป็นประธานาธิบดีต่อไปอีกนาน แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ

 

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ