ไบเดนลงนามความช่วยเหลือชุดใหญ่แก่ยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนเข้าร่วมแถลงในสภาคองเกรสของสหรัฐ กล่าวขอบคุณสหรัฐที่ให้ความช่วยเหลือ และขอให้สหรัฐเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ในเวลาต่อมาไม่กี่ชั่วโมง ทางประธานาธิบดีไบเดน ก็ประกาศแพกเกจช่วยเหลือยูเครนชุดใหม่ รวมถึงมีการใช้คำเรียกประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียว่า “อาชญากรสงคราม”

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุว่าสหรัฐฯจะมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนเพิ่มเติมอีก 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่นี้จะรวมถึงการมอบเครื่องยิงจรวดต่อต้านเครื่องบิน 800 ชุด เครื่องยิงจรวดต่อต้านรถถังหุ้มเกราะ 9,000 ชุด และ อาวุธขนาดเล็กอื่นๆ เช่นปืนกล ปืนพก และ เครื่องยิงลูกระเบิด เพื่อให้พลเรือนยูเครนนำไปใช้ปกป้องประเทศของตนเอง

นอกจากนี้รัฐบาลสหรัฐจะช่วยยูเครนจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลเพิ่มเติมด้วย 

รัสเซีย-ยูเครน เดินหน้าเจรจราสงบศึกรอบสอง

โจ ไบเดน เรียก วลาดิเมียร์ ปูติน ว่าเป็น “อาชญากรสงคราม”

โดยการสนับสนุนด้านอาวุธเหล่าเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นวงเงิน 13,600 ล้านดอลลาร์ หรือ 420,000 ล้านบาท ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาสหรัฐฯ

สหประชาชาติ เตือนวิกฤตยูเครน-รัสเซีย อาจได้เห็นสงครามนิวเคลียร์

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังถามไบเดนด้วยว่า จากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ท่านจะเรียกประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าเป็นอาชญากรสงครามหรือไม่ ซึ่งก่อนที่ไบเดนจะเดินออกจากงานไป เขาก็ได้พูดขึ้นมาว่า คุณถามผมใช่มั้ยว่าผมเป็นอาชญากรสงคราม ก่อนจะบอกว่า ผมคิดว่าเขาคืออาชญากรสงคราม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐฯ ใช้ถ้อยคำรุนแรงดังกล่าวกับปูติน

การประกาศดังกล่าวของประธานาธิบดีไบเดนมีขึ้นเพียงไม่นาน หลังเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซลินกี ผู้นำยูเครน ร่วมแถลงผ่านระบบสื่อสารทางไกลต่อที่ประชุมรัฐสภาสหรัฐฯ โดยเขาได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาคองเกรสที่ให้การสนับสนุน ให้สหรัฐมอบความช่วยเหลือแก่ยูเครน 

นอกจากนี้ เขายังคงเรียกร้องให้มีการปิดน่านฟ้ายูเครนเพื่อป้องกันการโจมตีจากรัสเซีย และขอให้มีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ เขายังได้ขอให้ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐ เป็นผู้นำของโลก และเป็นผู้นำด้านสันติภาพด้วย

ขณะที่เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีปูตินได้ออถแลงการณ์ กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารในยูเครนว่า ประสบความสำเร็จด้วยดี เป็นไปตามแผน และบอกด้วยว่า รัสเซียจะบรรลุเป้าหมายในยูเครน

นอกจากนี้ ปูตินยังบอกด้วยว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อให้แก่ความพยายามของชาติตะวันตกที่กำลังคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งเขาเรียกมาตรการคว่ำบาตรเหล่านั้นว่า เหมือนการสังหารหมู่ของพวกนาซีที่เกิดขึ้นในเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียบอกด้วยว่า รัสเซียพร้อมแล้วที่จะหารือเรื่องสถานะความเป็นกลางของยูเครน หลังในเวลานี้ผ่านไปนานถึงสามสัปดาห์นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น

ส่วนกรณีที่ประธานาธิบดีไบเดนของสหรัฐฯ เรียกประธานาธิบดีปูตินว่า อาชญากรสงครามนั้น ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียก็ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของไบเดน โดยระบุว่า เป็นวาทกรรมที่ไม่สามารถยอมรับและให้อภัยได้

เมื่อวานนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจากศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีเจ ที่สั่งให้รัสเซีย ยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที เพราะมีความเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อการใช้กำลังของรัฐบาลรัสเซีย

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีเจ หน่วยงานหนึ่งของสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่ตัดสินคดีระหว่างรัฐ ได้ออกคำสั่งให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที โดยรัสเซียจะต้องรับรองด้วยว่า หลังจากยุติปฏิบัติการแล้ว รัสเซียก็ต้องยืนยันว่ากองกำลังอื่นๆที่อยู่ภายใต้การควบคุมหรือรัฐบาลรัสเซียให้การสนับสนุนอยู่ จะไม่ดำเนินปฏิบัติการทางทหารต่อเช่นกัน

ยูเครนรายงาน รัสเซียโจมตีโรงละครที่มีพลเรือนหลบภัยอยู่

อย่างไรก็ตามแม้ว่าคำตัดสินของศาลนั้นจะมีผลทางกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้เป็นผลทางตรงที่จะบังคับให้รัสเซียปฏิบัติตามเช่นนั้นได้ เพราะในอดีตที่ผ่านมาก็มีบางคดีที่ประเทศต่างๆเพิกเฉยที่จะปฏิบัติตาม

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ