ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มเยือนเอเชีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนนซี่ เพโลซี่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเดินทางถึงประเทศสิงคโปร์ในวันนี้ เพื่อเริ่มต้นภารกิจการเยือนชาติเอเชีย ซึ่งความเคลื่อนไหวของเธอในครั้งนี้ได้สร้างความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน ที่ออกมาเตือนอย่างแข็งกร้าวว่า เพโลซี่ ไม่ควรแวะไปไต้หวัน เพราะจะถูกมองว่าเป็นการทำลายหลักการจีนเดียว

สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยืนยัน “แนนซี เพโลซี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเป็นผู้นำคณะผู้แทนสมาชิกรัฐสภาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และจะเดินทางเยือน 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยกระทรวงการต่างประเทศของสิงคโปร์ แถลงยืนยันว่า เพโลซีจะเยือนประเทศวันที่ 1-2 ส.ค. ซึ่งมีกำหนดการประชุมกับฮาลิมา ยาคอบ ประธานาธิบดีสิงคโปร์และลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรี

สหรัฐฯ เตรียมช่วยเหลือ "ยูเครน" เพิ่มเติม ลั่นครั้งนี้เข้าถึงอาวุธได้ง่าย

เร่งอพยพพลชาวยูเครน ออกจากโรงงานเหล็ก เมืองมาริอูปอล

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ลอตเตอรี่ 1/8/65

โดยการเดินทางเยือนเอชียครั้งนี้จะมี ส.ส พรรคเดโมแครตเดินทางร่วมคณะไปด้วยหลายคน ซึ่งรวมถึงประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ และ ประธานคณะกรรมาธิการทหารผ่านศึกประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 

โดยเพโลซี กล่าวว่า กลุ่มส.ส.พรรคเดโมแครตที่ร่วมคณะเยือนชาติเอเชียจะจัดการประชุมระดับสูงเพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาสิ่งที่น่าสนใจและผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป ทั้งสันติภาพและความมั่นคง การเติบโตทางเศรษฐกิจและการค้า การแพร่ระบาดของโควิด-19 วิกฤตสภาพอากาศ หลักสิทธิมนุษยชน และการปกครองระบอบประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตาม เพโลซี ไม่พูดถึงแผนการเยือนไต้หวัน ที่เป็นประเด็นร้อนในการสนทนาระหว่าง ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ผู้นำจีนและ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา สำหรับ เพโลซี เป็นหนึ่งในนักการเมืองของสหรัฐฯ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์จีน และประณามสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในจีนอยู่บอยครั้ง ซึ่งเธอเคยพบกับกลุ่มหนุนประชาธิปไตยจีน และเดินทางไปยังจตุรัสเทียนอันเหมินเพื่อรำลึกถึงเหยื่อของการสังหารหมู่ในปี 1989 ด้วย

ขณะเดียวกันเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วจีนได้ประกาศซ้อมรบทางทะเล โดยสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลผิงถานได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการเดินทางทางทะเลเพราะการซ้อมรบดังกล่าวในวันพฤหัสบดี( 28 ก.ค.) โดยสั่งห้ามเรือล่องเข้าสู่น่านน้ำที่อยู่ใกล้เกาะผิงถานและมณฑลฝูเจี้ยน พร้อมระบุว่า ภารกิจซ้อมรบด้วยกระสุนจริงมีขึ้นระหว่างเวลา 8.00-21.00ในวันเสาร์ น.ตามเวลาท้องถิ่น

ข่าวการซ้อมรบของจีนมีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จีนจะตอบโต้แผนเยือนไต้หวันของ เพโลซี โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ แม้จะไม่เคยเข้าควบคุมการบริหารไต้หวันก็ตาม ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นจากกระแสข่าวแผนการเยือนไต้หวันของเพโลซี โดยผู้นำจีนเพิ่งกล่าวเตือนผู้นำสหรัฐเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ว่าให้ประธานาธิบดีไบเดนยึดมั่นตามหลักการจีนเดียว เพราะใครก็ตามที่เล่นกับไฟ จะต้องถูกแผดเผา

โดยจีนเตือนว่าไต้หวันไม่มีสิทธิ์ใดๆที่จะดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วยตัวเอง และการเยือนดินแดนดังกล่าวของเจ้าหน้าที่อเมริกันจะถูกมองว่าเป็นการรับรองสถานะการเป็นเอกราชของไต้หวันอย่างเป็นทางการ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงกลาโหมของจีนได้เตือนสหรัฐว่าอย่าอนุญาตให้เพโลซี เยือนไต้หวัน เพราะเธอมีสถานะเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งมีสถานะเทียบเท่ากับไบเดนที่ประมุขฝ่ายบริหาร  

โดยทีมโฆษกองทัพประชาชนจีนระบุว่าพร้อมจะใช้มาตรการอย่างแข็งกร้าวเพื่อหยุดยั้งการกระทำที่ส่งเสริมให้ไต้หวันประกาศเอกราช ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้  เซิน จิ้นเคอ โฆษกกองทัพอากาศจีน  ได้ตอบคำถามของสื่อมวลชนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะปรับเปลี่ยนการบินลาดตระเวนในทะเลจีนใต้และบริเวณใกล้เคียงไต้หวัน 

"เกาะต่างๆในทะเลจีนใต้ล้วนเป็นดินแดนของจีนที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ยุคโบรา อธิปไตย สิทธิ และ ผลประโยชน์ของจีนในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถละเมิดได้ การลาดตระเวนของกองทัพอากาศเหนือทะเลจีนใต้มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนการฝึกซ้อมรบในเชิงลึกและปรับปรุงความสามารถในการรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ กองทัพอากาศมีความแน่วแน่ที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติ ปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค รวมทั้งตอบโต้ภัยคุกคามและความท้าทายทั้งหลาย"

อย่างไรก็ตาม ที่กรุงวอชิงตันดีซีประเทศสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) ว่าสหรัฐไม่พบหลักฐานว่า กองทัพจีนมีการเคลื่อนไหวผิดปกติที่เป็นปฏิปักษ์ต่อไต้หวัน ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงภายหลังการหารือระหว่างสีกับไบเดนว่า ไทเปจะยังคงกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงอย่างใกล้ชิดกับวอชิงตัน 

"โจ ไบเดน" ติดเชื้อโควิด 19 รอบสอง ทำเนียบขาวแจ้งยกเลิกภารกิจ

ยูเครนตราหน้ารัสเซีย "รัฐก่อการร้าย" ฉะทหารกองพันอาซอฟสมควรถูกแขวนคอตาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ