สื่อคาด "เพโลซี" ปธ.สภาสหรัฐฯ เยือนไต้หวันวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตาประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างทัวร์เอเชีย ว่าหลังจากเยือนมาเลเซียจะแวะไต้หวันหรือไม่ หลังมีกระแสข่าวสะพัด ขณะที่ มีรายงานว่าจีนได้ส่งเครื่องบินรบบินใกล้เส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวัน

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เครื่องบินรบของจีนหลายลำได้บินเข้าใกล้เส้นแบ่งเขตกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (2 ส.ค.) ท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคที่ทวีความตึงเครียด หลังมีกระแสข่าวว่านางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ มีแผนจะแวะเยือนไต้หวันคืนนี้ แม้ว่าหมายกำหนดการอย่างเป็นทางการของนางเพโลซีจะไม่ได้เอ่ยถึงไต้หวันก็ตาม

นอกจากเครื่องบินรบแล้ว ยังมีเรือรบจีนอีกหลายลำที่ประจำการอยู่ใกล้แนวกันชนอย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ด้วย

เมินคำขู่จีน! เจ้าหน้าที่สหรัฐ-ไต้หวันเผย เพโลซีมีแผนเยือนไต้หวัน

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เริ่มเยือนเอเชีย

ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งคัดค้านอย่างหนัก และได้ส่งคำเตือนอย่างแข็งกร้าวถึงทำเนียบขาว นับตั้งแต่เริ่มมีกระแสข่าวการเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ซึ่งถือเป็นบุคคลระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ รองจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี

โดยจีนมองว่าไต้หวันยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน แม้จะมีสิทธิ์ในการปกครองตนเองก็ตาม พร้อมกันนี้ ยังเคยขู่ใช้กำลังทหารจัดการ หากไต้หวันคิดแยกตัวออกจากจีนด้วย

ซึ่งเมื่อวานนี้ ( 1 ส.ค.) นาย จาง จุน (Zhang Jun) เอกอัครราชทูตของจีนประจำสหประชาชาติ ได้ออกมาเน้นย้ำอีกครั้งว่า การเยือนไต้หวันของเพโลซีจะถือเป็นการยั่วยุ และจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอเมริกาก็ออกมาตอบโต้ว่า ไม่กลัวการข่มขู่ของจีน โดยนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว ยืนยันว่า นางเพโลซี ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจเยือน 4 ชาติเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเกาหลีใต้ มีสิทธิ์ที่จะแวะเยือนไต้หวัน ซึ่งแน่นอนว่าหากเกิดขึ้นจริง จีนจะต้องตอบโต้ด้วยการยั่วยุทางทหาร ซึ่งอาจรวมถึง การยิงขีปนาวุธหรือการจัดกิจกรรมทางทหาร ทั้งทางทะเลและทางอากาศ ใกล้กับเกาะไต้หวัน 

อย่างไรก็ตาม นายเคอร์บีระบุว่า ไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลปักกิ่งจะทำให้การเยือนไต้หวันของนางเพโลซี ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่สหรัฐฯ ดำเนินมาตลอด บานปลายกลายเป็นวิกฤต

 ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุวันนี้ว่า ทราบดีถึงกิจกรรมทางทหารที่เกิดขึ้นใกล้ไต้หวัน และจะส่งกองกำลังเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากศัตรูตามความเหมาะสม  พร้อมกับย้ำว่า กองทัพไต้หวันมีความมุ่งมั่น ความสามารถ และความมั่นใจที่จะปกป้องความมั่นคงของไต้หวันได้ และได้เตรียมแผนต่างๆ สำหรับกรณีฉุกเฉินไว้แล้ว

ล่าสุด นางเพโลซีพร้อมด้วยคณะผู้แทนจากสภาคองเกรส ได้เดินทางถึงมาเลเซียเมื่อช่วงสายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และร่วมประชุมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียและคณะแล้ว ก่อนจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีมาเลเซียต่อไป

ตามกำหนดการ หลังจากเยือนสิงคโปร์และมาเลเซีย นางเพโลซีจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งไม่ได้มีการระบุถึงไต้หวัน

อย่างไรก็ตาม สื่อทั้งในสหรัฐฯ และไต้หวันเอง ต่างรายงานคาดการณ์ว่า นางเพโลซีมีแผนจะแวะเยือนไต้หวันในวันนี้  โดยสื่อท้องถิ่นไต้หวันระบุว่า เพโลซีน่าจะพักอยู่ที่ไต้หวันเป็นเวลา 1 คืน เนื่องจากพบว่ามีการจองโรงแรมที่พัก 5 ดาว ไว้สำหรับนางเพโลซีและคณะในกรุงไทเป

นางเพโลซี ถือเป็นนักการเมืองอเมริกันที่วิพากษ์วิจารณ์จีนแผ่นดินใหญ่อย่างตรงไปตรงมา โดยเธอระบุว่า การสนับสนุนไต้หวันคือ เรื่องสำคัญสำหรับสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ส่งกองเรือรบประจำการน่านน้ำตะวันออกของไต้หวัน

เลขาฯ ยูเอ็น เตือนสถานการณ์โลก ตกอยู่ในความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ