สหรัฐฯ ส่งกองเรือรบประจำการน่านน้ำตะวันออกของไต้หวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จับตา “แนนซี เพโลซี” จะเดินทางเยือนไต้หวันหรือไม่ หลังกองทัพเรือสหรัฐฯ ส่งเรือรบ 4 ลำประจำการในน่านน้ำตะวันออกของไต้หวัน

ท่ามกลางข่าวลือว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ อาจเดินทางเยือนไต้หวันในวันนี้ (2 ส.ค.) ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบของสหรัฐฯ 4 ลำ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน มาประจำการในตำแหน่งน่านน้ำทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน แต่ให้เหตุผลว่า เป็นการดำเนินการ “ตามปกติ”

กองทัพเรือสหรัฐฯ ยืนยันว่า หนึ่งในเรือที่จะมาประจำการในตำแหน่งดังกล่าว คือเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอสโรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) ซึ่งขณะนี้อยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ ทางตะวันออกของไต้หวัน และทางใต้ของญี่ปุ่น

สื่อคาด "เพโลซี" ปธ.สภาสหรัฐฯ เยือนไต้หวันวันนี้

เมินคำขู่จีน! เจ้าหน้าที่สหรัฐ-ไต้หวันเผย เพโลซีมีแผนเยือนไต้หวัน

โดรนสหรัฐฯ สังหาร “อัยมาน อัล-ซาวาฮิรี” ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์

นอกจากเรแกนแล้ว ยังมีเรือลาดตระเวนติดขีปนาวุธนำวิถี USSR Antietam และเรือพิฆาต USSR Higgins และเจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ กล่าวว่า เรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบก USSR Tripoli ก็อยู่ในพื้นที่เช่นกัน

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐฯ รายหนึ่งกล่าวโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า “แม้ว่าพวกมันจะสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตาม แต่สิ่งเหล่านี้ก็ถือเป็นเรื่องปกติและเป็นกิจวัตรประจำ”

การเคลื่อนไหวของกองเรือสหรัฐฯ นี้เกิดขึ้นหลังจากมีสัญญาณของกิจกรรมทางทหารปรากฏขึ้นทั้งสองด้านของช่องแคบไต้หวัน

ในขณะเดียวกัน เช้าวันนี้ ได้มีเครื่องบินจีนบินใกล้กับเส้นแบ่งเขตน่านน้ำ รวมถึงเรือรบจีนหลายลำยังอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่วันจันทร์ (1 ส.ค.)

ด้านกระทรวงกลาโหมของไต้หวันกล่าวว่า จะจัดกำลังทหารอย่างเหมาะสมเพื่อตอบสนองต่อ “ภัยคุกคามจากศัตรู” โดยได้ยกระดับการเตรียมพร้อมสำหรับการต่อสู้ตั้งแต่เช้าวันนี้ถึงบ่ายวันพฤหัสบดี (4 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ จีนได้เตือนถึง "ผลกระทบร้ายแรง" หากเพโลซีไปเยือนไต้หวัน และย้ำว่ากองทัพจีน “จะไม่นิ่งเฉย” หากจีนรู้สึกว่า “อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนกำลังถูกคุกคาม” เพราะทางการจีนมองว่า เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักการจีนเดียวที่มองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งไม่สามารถดำเนินความสัมพันธ์ทางการทูตได้ด้วยตัวเอง

โดยหากเพโลซีเดินทางเยือนไต้หวันจริง จะเท่ากับเป็นการรับรองสถานะเอกราชให้กับไต้หวัน และเตือนว่า “ใครก็ตามที่เล่นกับไฟ จะต้องถูกแผดเผา”

จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า “เราอยากจะบอกสหรัฐฯ อีกครั้งว่า จีนพร้อม และกองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะไม่มีวันนิ่งเฉย จีนจะตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยวและดำเนินมาตรการอย่างเข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของตน ... ส่วนมาตรการจะเป็นอย่างไรนั้น ถ้าเธอกล้าไปไต้หวัน ก็รอดูกัน”

 

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

“ปูติน” เผย “สงครามนิวเคลียร์” เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น

เลขาฯ ยูเอ็น เตือนสถานการณ์โลก ตกอยู่ในความเสี่ยงเกิดสงครามนิวเคลียร์

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ