ศึกชิงดวงจันทร์ “จีน” คือคู่แข่งที่น่ากลัวของสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.นาซาเตือน จีนเป็นคู่แข่งตัวฉกาจในการแข่งขันเหยียบดวงจันทร์ โดยเตือนว่า จีนอาจวางแผนครอบครองทรัพยากรบนดวงจันทร์

ปัจจุบัน โลกอยู่ในยุคของการแข่งขันด้านความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการศึกษาอวกาศ โดยสมรภูมิที่ดุเดือดที่สุดในขณะนี้ คือบริวารของโลกอย่าง “ดวงจันทร์” ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในรอบ 50 ปี เพื่อแสดงแสนยานุภาพเหนือชาติอื่น

อย่างไรก็ดี บิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การนาซา (NASA) เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ใช่ว่าจะไม่มีคู่แข่งเลย เพราะ “จีน” กำลังจี้ตามมาติด ๆ และสหรัฐฯ จำเป็นต้องระมัดระวัง

ยาน “โอไรออน” ถึงโลกแล้ว! ก้าวสำคัญของการส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์

“เหยียบดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี” ศึกชิงความเป็นมหาอำนาจครั้งใหม่

องค์การนาซากล่าวหาแรง “จีนอาจกำลังวางแผนยึดครองดวงจันทร์”

เนลสันบอกว่า สหรัฐฯ ต้องระวังไม่ให้จีนตั้งหลักและพยายามครอบครองทรัพยากรบนดวงจันทร์ เพราะมีความเป็นไปได้ว่า จีนอาจอ้างสิทธิ์ในการ “เป็นเจ้าของ” พื้นที่ที่อุดมด้วยทรัพยากรบนดวงจันทร์

เขากล่าวเสริมว่า การแข่งขันระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะทวีความรุนแรงขึ้น และอีก 2 ปีข้างหน้าอาจสามารถตัดสินได้ว่าประเทศใดจะได้เปรียบ

“มันคือความจริง เรากำลังอยู่ในการแข่งขันในอวกาศ ... และมันก็เป็นความจริงที่เราควรระวังไม่ให้พวกเขาไปเหยียบบนดวงจันทร์ภายใต้หน้ากากของ ‘การวิจัยทางวิทยาศาสตร์’ และมันก็ใช่ว่าจะไม่มีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะพูดว่า ‘ออกไป เราอยู่ที่นี่ นี่ (ดวงจันทร์) คือดินแดนของเรา’”

เนลสันอ้างว่า ความเห็นของเขาไม่ใช่เรื่องเกินจริง หากพิจารณาจากการรุกรานของจีนเหนือเกาะต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้จัดตั้งฐานทัพทหาร และอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เหล่านั้น “ถ้าคุณสงสัย ให้ดูสิ่งที่พวกเขาทำกับหมู่เกาะสแปรตลีย์”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นาซากล่าวหาจีนอย่างนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา เนลสันก็เคยให้ความเห็นทำนองนี้ออกมาแล้ว

ทั้งนี้ สัญญาณที่ชัดเจนว่าจีนกำลังก้าวตามสหรัฐฯ มาติด ๆ ในแง่ของความก้าวหน้าการศึกษาดวงจันทร์และอวกาศคือ เมื่อปีที่แล้ว จีนสร้างสถานีอวกาศโคจรรอบโลกได้สำเร็จ และดำเนินภารกิจโคจรรอบดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์สำเร็จหลายครั้งต่อเนื่อง

จีนยังมีโครงการศึกษาดวงจันทร์ระยะที่ 3 คือการจัดตั้งสถานีวิจัยใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยมีกำหนดตั้งขึ้นในปี 2025

เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังได้เสนอวิสัยทัศน์แผนการลงจอดบนดวงจันทร์ การขนส่งในอวกาศ โครงสร้างพื้นฐาน และการปกครองอวกาศ จีนได้ประกาศเป้าหมายในการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ภายในสิ้นทศวรรษนี้ด้วย

ในขณะเดียวกัน นาซาเองก็เพิ่งประสบความสำเร็จในภารกิจอาร์เทมิส วัน (Artemis I) ในการทดสอบยานโอไรออนและจรวดแบบใหม่ไปดวงจันทร์ ซึ่งนี่เป็นภารกิจเฟสแรกของการเตรียมความพร้อมส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ และเป็นการปูทางไปสู๋ภารกิจส่งคนไปเหยียบดาวอังคารในอนาคตต่อไป

กองทัพสหรัฐฯ เองได้ส่งสัญญาณเตือนถึงการเสริมกำลังทางทหารของจีนในอวกาศ และความกังวลด้านความปลอดภัย

พลโท นีญา อาร์แม็กโน จากกองทัพอวกาศสหรัฐฯ กล่าวว่า “เป็นไปได้ที่จีนจะตามทันและแซงหน้าเราไป ... ความก้าวหน้าของพวกเขานั้นน่าทึ่ง รวดเร็วอย่างน่าทึ่ง”

อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้ออกมาโต้แย้งความคิดของสหรัฐฯ โดยบอกว่า จีนไม่ได้พัฒนาการศึกษาดวงจันทร์และอวกาศเพื่อหวังครอบครองอย่างที่สหรัฐฯ มโน

หลิว เผิงหยู่ โฆษกสถานทูตจีนในสหรัฐฯ กล่าวว่า “อวกาศไม่ใช่สนามมวยปล้ำ”

เขาเสริมว่า “เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนพูดอย่างขาดความรับผิดชอบเพื่อบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับความพยายามในการศึกษาอวกาศตามปกติและถูกต้องตามกฎหมายของจีน”

หลิวบอกอีกว่า “จีนสนับสนุนการศึกษาอวกาศอย่างสันติเสมอ เราต่อต้านการใช้อาวุธและการแข่งขันทางอาวุธในอวกาศ และจะทำงานอย่างแข็งขันเพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติในอวกาศ”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ