ประมูลโครงกระดูก T-Rex ที่สวิตเซอร์แลนด์ 210 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวิตเซอร์แลนด์เปิดประมูลโครงกระดูกขนาดยักษ์ของไดโนเสาร์พันธุ์ที-เร็กซ์ ทำราคาได้ประมาณ 210 ล้านบาท

โครงกระดูกของไดโนเสาร์พันธุ์ไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ หรือ ที-เร็กซ์ สัตว์กินเนื้อขนาดยักษ์ยุคดึกดำบรรพ์ที่สูญพันธ์จากโลกไปหลายล้านปีแล้ว ถูกนำมาเปิดประมูล ที่เมืองซูริก ของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ (18 เม.ย.)

โคลเลอร์ อ็อกชันส์ (Koller Auctions) สถาบันจัดการประมูลที่ใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า โครงกระดูกถูกประมูลไปโดยบริษัทเอกชนที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ ด้วยราคาสุทธิ 5.5 ล้านฟรังก์สวิส หรือ 210 ล้านบาท

รู้หรือไม่? “โรคมะเร็ง” มีมาตั้งแต่ยุคไดโนเสาร์หลายสิบล้านปีก่อน!

พบฟอสซิลสัตว์โบราณลึกลับ มีกระเป๋าหน้าท้อง คล้ายวอมแบตผสมสิงโต

พบ “ฟอสซิลแมลงโบราณ” ในรัสเซีย อายุมากกว่า 280 ล้านปี!

แต่หากดูเฉพาะราคาประมูลจริงๆ จะอยู่ที่ 4.8 ล้านฟรังก์สวิส ซึ่งถือว่าน้อยกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะได้ราคา 5-8 ล้านฟรังก์สวิส โดยส่วนต่างที่เหลือเป็นค่าประกันและค่าธรรมเนียม

สำหรับโครงกระดูกนี้ ถูกตั้งชื่อว่า “ทีอาร์เอ็กซ์-สองร้อยเก้าสิบสาม ทรินิตี้” (TRX-293 TRINITY) ซึ่งตัวเลข 293 มาจากจำนวนกระดูกทั้งหมดในโครงกระดูกชุดนี้ ซึ่งใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ จากที-เร็กซ์ 3 ตัว ที่ขุดพบในสหรัฐฯ มาประกอบกัน เพื่อให้ได้เป็นโครงกระดูกที่สมบูรณ์มากที่สุด

สัดส่วนกระดูกจริงของไดโนเสาร์ อยู่ที่กว่า 50% ส่วนชิ้นส่วนที่เหลือที่หาไม่พบ ต้องใช้วิธีหล่อปูนปลาสเตอร์และอีพ็อกซีเรซิน เข้ามาช่วย

โครงกระดูกนี้ มีความสูง 3.9 เมตร ยาว 11.6 เมตร ถือเป็นโครงกระดูกที-เร็กซ์ ชุดที่ 3 ของโลก ที่ถูกนำออกประมูล ต่อจากโครงกระดูกชื่อ ซู (Sue) และสแตน (Stan) ที่ประมูลไปในปี 1998 และปี 2020 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการประมูลโครงกระดูกที-เร็กซ์ ในทวีปยุโรป คาดว่ามีอายุเก่าแก่ 67 ล้านปี

 

 

 

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ