“หัวเว่ย” ยัน คำสั่ง “ทรัมป์” ไม่กระทบบริษัท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“หัวเว่ย” เตือนสหรัฐฯ ล้าหลังเรื่อง 5G หลัง “โดนัล ทรัมป์” ห้ามใช้เทคโนโลยีจีน

หัวเว่ย เตือนสหรัฐฯจะล้าหลังเรื่อง 5G หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีสื่อสารที่ผลิตโดยจีน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความเสี่ยงและภัยคุกคามความมั่นคงของประเทศ

เมื่อวานนี้ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งพิเศษประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านไอที เพื่อปกป้องระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีของประเทศจากการรุกรานของศัตรูต่างชาติ ซึ่งทุกฝ่ายมองว่าเป็นการพุ่งเป้าโจมตีจีนและบริษัทหัวเว่ยโดยเฉพาะ แม้จะไม่มีการพาดพิงชื่อประเทศหรือบริษัทหนึ่งบริษัทใดเป็นการเฉพาะเจาะจง

คำสั่งฝ่ายบริหารดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ทวีความตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากต่างฝ่ายต่างกลับมาแข่งกันตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าของกันและกัน โดยเนื้อหาตอนหนึ่งของคำสั่งระบุว่า ผู้ประกอบการของสหรัฐฯจะต้องขอใบอนุญาตจากรัฐบาลกลาง ในกรณีต้องการมีความร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยีจากจีน

ภายใต้คำสั่งดังกล่าว ทรัมป์ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯเสนอร่างแนวทางปฏิบัติเรื่องนี้ภายใน 150 วัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่านี่อาจเป็นการปูทางไปสู่คำสั่งห้ามทำธุรกิจกับเครือข่ายบริษัทหัวเว่ยทั้งหมดในอนาคต

ด้านนายเดวิด หวัง กรรมการบริหารของหัวเว่ย ระบุว่า บริษัทมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศอื่นๆทั่วโลก และสหรัฐฯก็ไม่ใช่ตลาดสำคัญของหัวเว่ยอยู่แล้ว คำสั่งนี้จึงแทบไม่กระทบกับการดำเนินงานของบริษัท แต่กลับจะทำให้สหรัฐฯกลายเป็นประเทศที่ล้าหลังเรื่อง 5G มากขึ้น เพราะถูกบีบให้ต้องเลือกทางเลือกที่ด้อยกว่า แต่แพงกว่า ผู้ที่เสียประโยชน์ที่สุด ก็คือ ผู้บริโภคและบริษัทอเมริกันเอง

ที่ผ่านมา ชาติตะวันตก นำโดยสหรัฐฯ อ้างว่าหัวเว่ย ซึ่งปัจจุบันพัฒนาแบบก้าวกระโดดจนกลายเป็นเจ้าตลาด 5G มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทั้งที่บริษัทยืนกรานปฏิเสธมาตลอด โดยล่าสุด หัวเว่ยเพิ่งจะออกมาประกาศจุดยืนพร้อมลงนามข้อตกลงไม่สอดแนมข้อมูลจากประเทศที่อนุมัติให้บริษัทเข้าไปร่วมวางเครือข่าย 5G

 

ภาวะฉุกเฉิน!! “ทรัมป์” สั่งห้ามใช้อุปกรณ์สื่อสารของจีน

“หัวเว่ย” เอาคืนยื่นฟ้องสหรัฐฯกีดกันทางการค้า

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ