กองทัพสั่ง ทหารฆ่าแมวดาว ให้ย้ายออกจากบ้านพักใน 7 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีทหารชั้นประทวน ค่ายกองพลทหารราบที่ 7 ฆ่าถลกหนังแมวดาว ล่าสุดกองทัพภาคที่ 3 แถลงผลการสอบสวนแล้วพบผิดวินัยร้ายแรงจึงสั่งปลด และให้ย้ายครอบครัวออกจากบ้านพักทหารใน 7 วัน

พันเอก รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 แถลงผลการพิจารณา กรณีคณะกรรมการฯ ตรวจสอบนายทหารชั้นประทวนที่ล่าถลกหนังแมวดาวพบมีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยวินัยทหาร และคำสั่งกองทัพบกที่ ปี 2508 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้นเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง จึงให้ควบคุมตัวนายทหารประทวนที่กระทำความผิดวินัยทหารนั้น ไว้ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ และผู้บังคับการกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้ปลดออกจากราชการแล้ว รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการภายใน 7 วัน

สำหรับทหารชั้นประทวนที่ก่อเหตุคือ ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข สังกัดค่ายกองพลทหารราบที่ 7 โดยให้การว่าตัวเองเลี้ยงไก่ชนจำนวนหนึ่งไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหารเพื่อเป็นการหาอาชีพเสริม

ชุดพญาเสือ เตรียมดำเนินคดี ทหารยศ ส.อ. ถลกหนังแมวดาว

ทบ.ฟันวินัย-สั่งขังทหารยิงแมวดาว ถลกหนังโพสต์โชว์

ต่อมามีไก่ชนหายไปหลายตัว เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม จึงได้มาซุ่มยิงสัตว์ที่มากัดไก่ชน โดยใช้ไฟฉายสองพบเห็นตาสัตว์ โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงได้ใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงและได้เข้าตรวจสอบภายหลังพบว่าซากสัตว์แต่ไม่กล้าเข้าไปคนเดียวจึงได้ขับมอเตอร์ไซค์ไปรับพลทหารมาหนึ่งคนเพื่อมาเป็นเพื่อนเข้าไปดู เมื่อค้นหาพบสัตวป่าที่ตาย แต่เข้าใจว่าเป็นเสือปลา ไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจึงได้ถ่ายรูปส่งให้กับเพื่อนในกลุ่มไก่ชน เพื่อให้ทราบว่าเจอต้นตอของสาเหตุที่ไก่ชนของตนหายไปแล้ว และเห็นว่าหนังมีความสวยงามจึงชำแหละซากเพื่อเก็บหนังไว้ ส่วนเนื้อได้โยนทิ้งไปทั้งหมด มิได้นำมากินแต่อย่างใด

ต่อมาทราบว่าเป็นแมวดาว จึงเกิดความกลัว นำไปทำลายทิ้งแยกชิ้นส่วนแล้วฝังกลบ ใกล้ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ ส่วนปืนไทยประดิษฐ์ได้รับมาจากรุ่นพี่ทหารรุ่นก่อน ซึ่งออกไปจากกองพลทหารราบที่ 7 แล้ว แต่ไม่ได้นำไปยิงสัตว์ป่าตามที่มีการตั้งข้อสังเกตในโซเชียลมีเดียแต่อย่างใด

นายทหารพระธรรมนูญจึงได้นำซากหนังแมวดาว และอาวุธปืนนำส่งให้กับนายทหารรัฐธรรมนูญ นำส่งให้กับเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหากับ ส.อ.เจริญศักดิ์ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ