ตำรวจนิวซีแลนด์ปลื้ม คนแห่ขายปืนคืนให้รัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจนิวซีแลนด์พอใจโครงการซื้อปืนคืนจากประชาชนที่มีขึ้นในวันนี้เป็นวันแรก โดยมีผู้มาขายปืนคืนให้เจ้าหน้าที่กว่า 200 กระบอก

วันนี้เป็นวันแรกของโครงการซื้อคืนปืนจากประชาชนของรัฐบาลนิวซีแลนด์ โดยจัดขึ้นที่เมืองไครซ์เชิร์ท ซึ่งเกิดเหตุคนร้ายชาวออสเตรเลียใช้ปืนกราดยิงผู้ที่อยู่ภายในมัสยิด 2 แห่ง เมื่อวันที่ 15 มี.ค  อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 51 คน

ตำรวจนิวซีแลนด์เปิดเผยว่าวันนี้มีผู้มาขายปืนคืน 169 คน มีจำนวนปืนที่นำมาขายคืนทั้งหมด 224 กระบอก โดยจำนวนเงินที่จ่ายให้กับเจ้าของปืนในวันนี้อยู่ที่ 433,682 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือประมาณ 8,700,000 บาท  ซึ่งตำรวจระบุว่าถือเป็นความสำเร็จของการจัดงานวันนี้

“นิวซีแลนด์” เตรียมรื้อกฎหมายอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

ครม.นิวซีแลนด์ เห็นชอบปฏิรูปกฎหมายควบคุมปืน หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

การซื้อคืนปืนจากประชาชนของนิวซีแลนด์จะมีขึ้นทั้งสิ้น 258 ครั้ง ไปจนถึงวันที่ 20 ธ.ค.นี้ โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสำหรับโครงการนี้ 208 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ หรือ ประมาณ 4,000 ล้านบาท

โดยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา รัฐสภานิวซีแลนด์ได้ผ่านกฎหมายปฏิรูปการครอบครองอาวุธปืน โดยห้ามการจำหน่าย โยกย้าย หรือใช้งานปืนกึ่งอัตโนมัติเกือบทั้งหมด รวมทั้งห้ามใช้อุปกรณ์ดัดแปลงที่ทำให้ปืนธรรมดากลายเป็นปืนกึ่งอัตโนมัติ   ซองบรรจุกระสุนที่มีอาณุภาพในบางระดับ และปืนสั้นบางชนิด

ขณะที่ข้อมูลจากสมอลล์อาร์มส เซอร์เวย์  (Small Arms Survey ) องค์กรด้านการสำรวจอาวุธในสวิตเซอร์แลนด์พบว่า แม้นิวซีแลนด์จะมีประชากรไม่ถึง 5 ล้สานคน แต่มีอาวุธปืนที่อยู่ภายใต้การครอบครองของพลเรือนมากถึง 1.5 ล้านกระบอก สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 17 ของโลก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ