วิกฤตน้ำโขง หวั่น ทำระบบนิเวศสูญสลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงที่แห้งแล้งอย่างหนัก แม้ว่าล่าสุดวันนี้ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยหลังเขื่อนไซยะบุรีหยุดทดลองเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า แต่ชาวบ้านริมฝั่งโขงกังวลเรื่องระบบนิเวศห่วงโซ่อาหารถูกทำลาย

แม่น้ำโขงถือว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของเอเชียหล่อเลี้ยงชีวิตคน 6 ประเทศ วิกฤตของแม่น้ำโขงที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ ทำให้ชาวบ้านหลายคนกังวลว่า จะกระทบวิถีชีวิตคนริมน้ำโขง และระบบนิเวศห่วงโซ่อาหารกำลังจะสูญสลายหากภาครัฐไม่รีบแก้ไข “น้ำโขงยังวิกฤต” ชาวบ้านกังวลระบบนิเวศสูญสลาย

ทีมข่าวลงพื้นที่มาสำรวจบ้านภูเขาทอง หมู่ 7 ต.บ้านม่วง อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งที่นี่เป็นจุดชมวิวพันโขด แสงไคร้ ถูกขนานนามว่าคือแกรนแคนย่อน เมืองหนองคาย

เดิมทีบริเวณนี้อุดมสมบูรณ์มีพันธุ์ปลาประจำถิ่นมากกว่า 23 ชนิด เป็นแหล่งอาศัยและแหล่งอนุบาลในช่วงพ่อแม่พันธุ์ปลาวางไข่

แต่ขณะนี้เกิดวิกฤตอย่างรุนแรง ต้นไคร้น้ำซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยพันธุ์ปลากำลังทยอยยืนต้นตาย ซึ่งพืชชนิดนี้ ชาวบ้านเรียกว่าแมวเก้าชีวิต แต่กลับยืนต้นตายจากสภาพความแห้งแล้งอย่างน่าใจหาย

นางสาวสุพัตรา อินทะมาตร ผู้ช่วยนักวิจัยกลุ่มแม่น้ำโขง บอกกับทีมข่าวว่า ลงพื้นที่มาศึกษาข้อมูลกว่า 1 ปี ก็พบว่าความผันผวนระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีความรุนแรงมากขึ้น กุ้ง หอย ปู ปลา และสิ่งมีชีวิตในน้ำต่างเริ่มทยอยตายเพราะแหล่งอาศัยมีสภาพแห้งแล้ง สัตว์น้ำนอนตายส่งกินเน่าเหม็นไปทั่วบริเวณ

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นข้อมูลจากนักวิจัย และชาวบ้านมีความเห็นสอดคล้องกัน เกิดจากปัจจัย ทางธรรมชาติฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน บวกกับเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีนระบายน้ำแค่ 500 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่เขื่อนไซยะบุรี ทดลองเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าในช่วงที่น้ำด้านบนมีปริมาณน้อย สามปัจจัยทำให้เกิดวิกฤตอย่างรุนแรงในรอบ 50 ปี

 

น้ำโขงยังวิกฤต ระดับน้ำสูงไม่ถึง 1 เมตร

ไทยขอลาว ชะลอทดสอบปั่นไฟ “เขื่อนไซยะบุรี” หลัง น้ำโขงลดฮวบ

แม่น้ำโขงวิกฤต แห้งขอด เผย “ไซยะบุรี” เริ่มทดลองปั่นไฟ ระวังน้ำ ลด – ขึ้น กระทันหัน

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ