อินโดฯ เร่งสอบสาเหตุไฟป่าหลังหมอกควันเริ่มกระทบเพื่อนบ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อินโดนีเซียสั่งสอบเหตุไฟป่ารุนแรงที่คาดว่าเกิดจากการเผาพื้นที่เพื่อทำการเกษตร หลังหมอกควันพิษลอยข้ามพรมแดนปกคลุมประเทศเพื่อนบ้าน

อินโดนีเซียเร่งสอบสวนเหตุไฟป่ารุนแรงที่ปะทุในหลายพื้นที่ของเกาะสุมาตราและในจังหวัดกาลิมันตันบนเกาะบอร์เนียว ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เผาผลาญสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกินพื้นที่ป่าอันอุดมสมบูรณ์ไปแล้วกว่า 5 ล้าน 8 แสนไร่ ชาวบ้านหลายร้อยคนอพยพออกจากบ้านเรือน ทหารกว่า 9,000 นายถูกส่งลงพื้นที่ควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ด้านตำรวจอินโดนีเซียระบุจะเข้มงวดในการปราบปรามเกษตรกรที่ใช้วิธีการลักลอบเผาป่าเคลียร์พื้นที่สำหรับปลูกปาล์มน้ำมันและไม้เยื่อกระดาษ

หมอกควันไฟอินโดฯยังวิกฤต! กระทบหลายจังหวัดภาคใต้ของไทย (คลิป)

ผลกระทบหมอกควันในอินโดนีเซีย หลายจังหวัดภาคใต้ยังวิกฤต(คลิป)

ไฟป่าอินโดนีเซียเริ่มขยายวง 

สถานการณ์ไฟป่าอินโดนีเซียยังส่งผลให้เกิดหมอกควันพิษลอยข้ามพรมแดนปกคลุมเหนือน่านฟ้าของประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง มาเลเซียและสิงคโปร์ ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของมาเลเซีย ต้องแจกหน้ากากอนามัยกว่า 5 แสนชิ้นในรัฐซาราวัก หลังดัชนีคุณภาพอากาศพุ่งแตะระดับเป็นอันตรายต่อสุขภาพ พร้อมสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ 409 แห่งเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ดัชนีคุณภาพในสิงคโปร์ เมื่อวันอังคาร อยู่ที่ระดับ 151 ส่งผลให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติออกคำแนะนำด้านสุขภาพสำหรับประชาชน พร้อมระบุ เหตุไฟป่าอินโดนีเซียเป็นสาเหตุของปัญหามลพิษทางอากาศ และเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ภายในเคหะสถาน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากประเทศเพื่อนบ้านเกี่ยวกับหมอกควันพิษข้ามพรมแดนจากไฟป่า แต่ทางการอินโดนีเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ