นักวิชาการชี้ BTS ทำผิดเงื่อนไข EIA ไม่ติดพัดลมระบายอากาศใต้สถานี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม เผยโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทและสายสีลมยังไม่ปฏิบัติตามรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่วแวดล้อม หรือ อีไอเอ ที่กำหนดให้ติดตั้งพัดลมระบายอากาศใต้สถานีรถไฟฟ้าทุกแห่งเพื่อระบายฝุ่นละอองจากถนนใต้สถานี

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นต่อกรณี กทม.ควรติดตั้งหอฟอกอากาศบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหรือไม่ และเงื่อนไขรายงาน อีไอเอ คืออะไร

บีทีเอสสายสุขุมวิท-สีลม ยังขัดข้องต่อเนื่อง

นายสนธิ อธิบายว่า โครงสร้างสถานีรถไฟฟ้าจะปิดกั้นการฟุ้งกระจายของฝุ่นในแนวดิ่ง ประกอบกับมีอาคารสูงทั้งสองข้างทำให้การฟุ้งกระจายของฝุ่นถูกปิดกั้น ดังนั้นค่าฝุ่น PM2.5 จึงสูงมากบริเวณดังกล่าว แต่ที่ผ่านมาไม่ได้ทำการตรวจวัด

ซึ่งจากรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิทและสายสีลมที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเมื่อ พ.ศ.2541 กำหนดให้ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ 6 ตัว ใต้สถานีรถไฟฟ้าทุกแห่งเพื่อระบายฝุ่นละอองจากถนนใต้สถานีสู่อากาศข้างบน แต่ปัจจุบันยังไม่ได้ทำการติดตั้งเลยซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไขการอนุญาต

ส่วนการติดตั้งพัดลมระบายอากาศหรือหอฟอกอากาศใต้สถานีรถไฟฟ้าสายสุขุมวิทและสายสีลมทุกแห่งก็จะต้องเดินเครื่องตลอดเวลาทั้งในสภาวะอากาศปกติและไม่ปกติเพราะเป็นเงื่อนไขการอนุญาตของโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ทำไว้กับรัฐบาล ส่วนราคาจะเป็นเท่าไร คุ้มค่าหรือไม่ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง

โดยในความเห็นของนักวิชาการผู้นี้มองว่า การจัดการกับฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานนั้นต้องจัดการที่แหล่งกำเนิด เช่น ควันดำรถยนต์ดีเซล ฝุ่นโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้ฟอสซิลเป็นเชื้อเพลิงในการเผา และการเผาในที่โล่งจะได้ผลมากกว่า

เกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อ "บีทีเอส" ขัดข้องตลอดสัปดาห์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ