“บลูมเบิร์ก” ถอนตัวศึกชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ หนุน “ไบเดน” สู้ “ทรัมป์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีชื่อดัง ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธิบดีช่วงปลายปีนี้ หลังประสบความล้มเหลวในการ เลือกตั้งขั้นต้น ศึกซูเปอทิวส์เดย์ ( Super Tuesday)

นายไมเคิล บลูมเบริ์ก มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก แถลงถอนตัวจากการเป็นหนึ่งในผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.นี้ พร้อมประกาศสนับสนุน โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในยุครัฐบาล บารัค โอบามา ที่คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้น ศึกซูเปอทิวส์เดย์ ได้ถึง 10 รัฐจากทั้งหมด 14 รัฐ กับอีก 1 ดินแดนในปกครอง คือ อเมริกัน ซามัว   ซึ่งเป็นพื้นที่เดียว ที่บลูมเบิร์ก ได้รับชัยชนะ 

มหาเศรษฐี “บลูมเบิร์ก” ประกาศลงชิงปธน.สหรัฐฯ

ทีมหาเสียง“ทรัมป์”เล็งไม่ออกบัตรสื่อให้นักข่าวบลูมเบิร์ก

ขณะที่เอกสารด้านค่าใช้จ่ายในการหาเสียงที่บลูมเบิร์กได้แจ้งกับคณะกรรมการการเลือกตั้งกลางสหรัฐฯ พบว่าเมื่อสิ้นสุดเดือน ม.ค ได้ใช้เงินมากถึง 409 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 12,000 ล้านบาท

โดย บลูมเบิร์ก ระบุ จุดมุ่งหมายในการลงรับสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ก็เพื่อเอาชนะ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ได้ ดังนั้นการบรรลุเป้าหมายนี้จำเป็นต้องให้การสนับสนุนผู้สมัครของพรรคเดโมแครตที่มีโอกาสมากที่สุด นั่นคือ ไบเดน นั่นเอง  

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งขั้นต้นศึกซูเปอทิวส์เดย์ ของพรรคเดโมแครต ยังเหลืออีก 4 รัฐ โดยการนับคะแนนที่เสร็จสิ้นเกือบ 100 เปอร์เซนต์ ปรากกฏว่า ไบเดน มีคะแนนนำใน  3 รัฐคือ โคโลราโด เมน และ แมตซาชูเซตส์  แต่ทั้ง 3 พื้นที่มีคะแนนเสียงจากตัวแทนผู้ลงคะแนนพรรคเดโมแครต หรือ Delegate ไม่ถึง 200 เสียง ส่วนที่เหลืออีก 1 รัฐคือแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีคะแนนเสียงในส่วนนี้มากถึง 415 เสียง ปรากกฏว่า เบอร์นี แซนเดอส์ มีคะแนนนำ 

 

Photo : JOHANNES EISELE / AFP

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ