“อนุทิน” ยัน ไทยพร้อมรักษาโควิด-19 เผยซื้อยาจากจีน 1 แสนเม็ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันขณะนี้มีความพร้อมด้านการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 และเร็ว ๆ นี้จะได้ยาฟาวิพิราเวียร์ เพิ่มมาอีกจำนวน 100,000 เม็ด จากประเทศจีน

อัปเดต สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 มี.ค.63

เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้นำเครื่อง เทอร์โมสแกน จำนวนหนึ่งชุด มูลค่า 400,000 บาท มามอบให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อใช้วัดไข้บุคลากรในกระทรวง ซึ่งเครื่องดังกล่าวเป็นเครื่องเดียวกับที่ใช้คัดกรอง นักท่องเที่ยวที่สนามบินสุวรรณภูมิ และ กระทรวงกลาโหม โดยสามารถจับอุณหภูมิความร้อน จากร่างกายในรัศมี ประมาณ 2 เมตร เป็นการติดตั้งเพื่อช่วยลดการทำงานของบุคลากร ที่ต้องใช้เครื่องวัดไข้ เป็นรายบุคคล ซึ่งมีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับเชื้อ

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 มี.ค. 63

โดย นายอนุทิน กล่าวถึงความพร้อมด้านการรักษา ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ว่า ได้รับความร่วมมือจากทางการจีน ช่วยสนับสนุน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันเชื้อ ทั้งนี้เนื่องมาจาก รัฐบาลไทยได้ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยคนจีนในประเทศไทยก่อนหน้านี้เป็นอย่างดี

สธ.พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 50 ราย  มาจาก ‘สนามมวย-ผับ’ เร่งหาผู้สัมผัสเพิ่ม!!

จับสาวจีนถ่มน้ำลายตามเบาะรถโดยสาร หวั่นโควิด-19

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน จะสนับสนุน ข้อมูลเอกสารทางวิชาการ เพื่อให้แพทย์ไทยใช้ศึกษาหาวิธีป้องกันโรค รวมทั้ง เปิดให้ประเทศไทย ได้จัดซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 100,000 เม็ด โดยจะให้องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้จัดซื้อในนามหน่วยงานรัฐ ซึ่งเป็นเงื่อนไขจากทางการจีน เพื่อนำมาใช้รักษาผู้ป่วย เท่ากับว่า ขณะนี้เราจะมียาฟาวิพิราเวียร์ สำรองรักษาผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 180,000 แม้ยาตัวนี้ จะไม่ได้รักษา โรคโควิด – 19 โดยตรง แต่มีสรรพคุณช่วยทำให้การติดเชื้อทุเลาลง และ อาการปอดอักเสบดีขึ้น

ขณะนี้ ต้องยอมรับว่า ประเทศไทย มีความพร้อมเกือบทุกด้านเกี่ยวกับการรับมือโรคโควิด-19 แต่ยังต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วยเช่นกัน ซึ่งหากไม่ได้ความร่วมมือก็จะมีการยกระดับมาตรการให้เข้มข้นมากขึ้น

ทั้งนี้สำหรับยาฟาวีพิราเวียร์ ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ในผู้ป่วย 1 คน จะใช้ยานี้ประมาณ 40-50 เม็ด ซึ่งจะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักก่อน

อุตฯท่องเที่ยวไทย หนุน รบ.ปิดประเทศสู้โควิด-19 หวั่นลากยาวสูญทะลุ 1 ล้านล้านบาท

คอนเทนต์แนะนำ
อัปเดตข่าว โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล ล่าสุด วันที่ 20 มี.ค. 63

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ