คลายข้อสงสัย! สธ.แจง ปชช.โพสต์รูปเหล้า-เบียร์ ไม่ผิดถ้าไม่เชิญชวน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค แจงข้อสงสัย ประชาชนโพสต์แก้วเหล้าเบียร์โดยไม่มีข้อความเชิญชวน หรือเพื่อประโยชน์ทางการค้าทำได้ ยกเว้นกลุ่มดารา เน็ตไอดอล และเพจดัง ที่มีคนติดตามมากๆ หากโพสต์ถือว่ามีความผิด ฐานชักจูงชวนให้ดื่มทั้งทางตรงและทางอ้อม

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ให้ข้อมูลเรื่องการโพสต์แก้วเหล้า เบียร์ มีความผิดเรื่องโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้แต่ประชาชนทั่วไปโพสต์ก็มีความผิด ทำให้เกิดความตื่นตระหนก และเกิดกระแสให้ประชาชนร่วมลงชื่อยกเลิกมาตรา 32 การควบคุมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  นั้น

เพจดังเพิ่งโดน! โพสต์เหล้า - เบียร์ - แก้ว ถูกจับ ปรับสูงถึง 500,000 ชาวเน็ตถกดุลพินิจ จนท.

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่มีการตีความมาตรา 32 นั้น เป็นการให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง มาตรา 32 ระบุใจความสำคัญไว้ 2 ส่วน

1.ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อประโยชน์ในทางการค้า เช่น การโพสต์ภาพเหล้าเบียร์พร้อมข้อความต่างๆ เพราะต้องการที่จะขายสินค้าเหล้าเบียร์นั้นๆ รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ

2.ห้ามแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมกับการมีข้อความ หรือพฤติการณ์อวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้คนอื่นอยากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ดังกล่าว

"โดม" รับผิดรู้เท่าไม่ถึงการณ์โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 การที่ประชาชนโพสต์ภาพขวดเหล้าเบียร์ หรือแก้วเบียร์ที่มีโลโก้เบียร์ จึงยังไม่ใช่ความผิดตามกฎหมายนี้ จากกระแสข่าวเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีดารา เน็ตไอดอล หรือบุคคลผู้มีชื่อเสียงเข้ามาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ เพราะโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุคคลที่มีชื่อเสียงกับบุคคลทั่วไปมีความแตกต่างกัน

 ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปโพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยที่ไม่มีข้อความเชิญชวนอวดอ้างชักจูงใจ ก็จะไม่เป็นความผิด แต่ดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหันมาสนใจสินค้า มีผลเป็นการโน้มน้าวหรือชักจูงใจไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม จึงไม่สามารถทำได้

โพสต์รูปคู่แอลกอฮอล์มีโทษปรับสูงสุด 2 แสนบาท

สถานบันเทิงโพสต์ชวนคอเหล้าแข่งดื่มแอลกอฮอล์ มีความผิดปรับ 5 แสน

รู้ไว้! โพสต์ภาพแอลกอฮอล์แบบไหน เสี่ยงถูกปรับ 5 แสน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ