New normal ตรวจโควิด-19 พร้อมเช็กประวัติอาชญากรรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 ทำให้หลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป จนเกิดเป็น New Normal ขณะที่บางอย่างก็กำลังจะกลายเป็น Now Normal ซึ่งนั่นหมายความว่า บางอย่างกำลังจะเข้ามามีส่วนในชีวิตประจำวันของเรา หนึ่งในนั้นคือ การวัดอุณหภูมิ ในหลายๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐ เอกชน ร้านสะดวกซื้อ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้า สิ่งสำคัญพื้นฐานที่พอจะสามารถคัดกรองความเสี่ยงและลดการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้คือ “ การวัดไข้ด้วยเทอร์โมมิเตอร์” แต่จะดีกว่าหรือไม่ถ้าการวัดอุณหภูมิร่างกายจะสามารถตรวจหาประวัติอาชญากรรมได้ด้วยในทีเดียว

“ลดทั้งความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัยในชีวิต” ชนภัทท์ จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการ บจก.ซี คอร์ปเรชั่น มองเห็นจุดนี้จึงเป็นที่มาของ Pandemic Data Management System หรือ PDMS โดยมีจุดเด่นคือ “One Stop Service” สามารถนำไปรองรับการตรวจประวัติอาชญากรรม ข้อมูลด้านสาธารณสุข ทำให้ได้ข้อมูลที่รวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ

7 New Normal ที่อาจได้เห็นในสังคมไทยในวันที่ โควิด-19 หายไป

คุณชนภัทท์ บอกว่า "ากตัวผมไปหน่วยงานราชการ และไปบริษัทต่างๆ สิ่งที่เจอคือต้องกรอกประวัติ กรอกข้อมูลผู้มาติดต่อ แบบ Manual ซึ่งทำให้ใช้เวลาพอสมควร และอาจจะได้ข้อมูลไม่แม่นยำ ครบถ้วน ก็มานั่งคิดว่าจะทำอย่างไร ให้มันเร็ว ก็เลยมาคุยกับทีมงาน แก้ไขสิ่งเหล่านี้ นำมาซึ่งอุปกรณ์นี้ มาเขียนโค้ดดิ้ง เพื่อมาทำอุปกรณ์ตัวนี้ ลดเวลาในการเข้าออก หรือเป็นจุดคัดกรองต่างๆ ให้ดีขึ้น"  นี่คือประสบการณ์ตรงที่ทำให้เขา และทีมงานอยากพัฒนาสิ่งที่ดีกว่าขึ้นมา

เครื่อง PDMS มีอุปกรณ์หลักจริงๆ 3 อย่างคือ คอมพิวเตอร์ เครื่องวัดอุณหภูมิ และ การ์ดรีดเดอร์ ขณะที่หลักการทำงานที่ใช้เพียงหลัก “วินาที” คือ

“ธนาคารอาหาร” New Normal การแบ่งปันอย่างเป็นระบบ ช่วงโควิด-19

New Normal ปิ้งย่างแบบใหม่ ที่อาจอยู่กับคนไทยไปอีกนาน

1. เดินเข้ามาเพื่อยืนด้านหน้า เครื่อง PDMS

2. มองกล้องให้ตรงกรอบใบหน้า เพื่อวัดอุณหภูมิ ในกรณีนี้ถ้าไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย เครื่อง PDMS จะเตือนทันที เช่นเดียวกับถ้าอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่าที่ตั้งไว้ก็จะมีสัญญาณเตือนเช่นกัน

3. สำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในเชิงของการตรวจสอบเพื่อลดปัญหาอาชญากรรม วิธีการคือ นำบัตรประชาชน เสียบการ์ดรีดเดอร์ ประมาณ 1 วินาที (ขึ้นอยู่กับตัวชิปการ์ดของบัตร) เพื่อเก็บข้อมูลไว้ในระบบคลาวด์ ซึ่งสามารถนำไปเชื่อมต่อกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมได้ทันที 

นอกจากนั้น หากสถานที่นั้นมีเครื่อง PDMS หลายจุด ข้อมูลจะแชร์ถึงกัน เช่น หากเดินเข้าจุด ก ข้อมูลจะไปโชว์ที่จุด ข ค ง ที่มีการติดตั้ง PDMS

"หากทางจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งจัดคอนเสิร์ต นำเครื่องนี้ PDMS ไปตั้ง เมื่อ นาย ก เดินเข้ามาเสียบบัตรประชาชน ปรากฏว่า นอกจากวัดอุณหภูมิร่างกาย สแกนใบหน้าแล้ว หากเขามีประวัติอาชญากรรมก็จะแสดงข้อมูลและมีสัญญาณเตือนทันที ว่า นาย ก มีประวัติอาชญากรรม เครื่องนี้เครื่องเดียวจะได้ทั้งสาธารณสุข และความปลอดภัย" 

ทดลองติดตั้งจริง "ศูนย์ราชการจังหวัดสระบุรี" 

เปิดนวัตกรรมยุค New Normal ปกปิด ปกป้อง ให้ ปลอดภัยจากโควิด-19

คุณชนภัทท์ บอกว่า เมื่อนำไปใช้งานจริงสิ่งที่เกิดขึ้นชัดเจนคือ ลดความแออัด รวดเร็ว แม่นยำ เรื่องของการลดความแอดอัดคือคนที่เดินเข้าศูนย์ราชการไม่จำเป็นต้องมายืนต่อคิวเพื่อรอวัดอุณหภูมิร่างกาย ซึ่งอีกด้านหนึ่งลดความเสี่ยงให้กับเจ้าหน้าที่ที่ต้องมายืนคอยวัดไข้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้ว PDMS สามารถปรับฟังก์ชั่นให้เหมาะสมกับลักษณะของหน่วยงานด้วย อย่างเช่นที่ ศูนย์ราชการแห่งนี้ซึ่งมีหน่วยงานราชการอยู่จำนวนมาก มีคนเข้าออกหลายพันคนต่อวัน แน่นอนว่า การเก็บข้อมูลบุคคลากร ผู้มาติดต่อ เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งสามารถทำได้เพียงแค่ ใช้บัตรประชาชนมาที่ตัวอ่านการ์ดรีดเดอร์ ซึ่งลดความเสี่ยงที่ต้องสัมผัสในการแลกบัตรกับเจ้าหน้าที่

โพลสำรวจ “New Normal” 10 พฤติกรรมคนไทย

หรือแม้กระทั่งกับ ท่าอากาศยาน สามารถเพิ่มการบันทึกไฟล์ทบิน บันทึกเวลาการบิน การเข้าออกของนักท่องเที่ยวได้ภายในทีเดียว ขณะเดียวกันในช่วงที่โรงเรียนกำลังจะเปิดเทอมวันที่ 1 ก.ค.นี้ คุณชนภัทท์ และทีมงาน เตรียมพัฒนาเครื่อง PDMS นี้ ไปใช้งานในโรงเรียน เช่น การเข้าออกของนักเรียน พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิ เชื่อมต่อข้อมูลและ ส่ง SMS แจ้งเตือนผู้ปกครอง "เป็นฟังก์ชั่นหนึ่งที่สามารถดีไซน์ให้โรงเรียนและสร้างความปลอดภัยให้กับเด็กและความสบายใจให้ผู้ปกครอง" 

ฟิตเนสเปิดหลังคลายล็อกระยะ 3 พร้อม “New Normal” ยุคโควิด-19

จะเห็นได้ว่าเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือพฤติกรรมในแบบวิถีใหม่ หรือ New Normal อันนำมาซึ่งการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ เช่นเดียวกับ  Pandemic Data Management System หรือ PDMS ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนในการใช้งานระบบคัดกรองบุคคลที่มีประสิทธิภาพ

โดยสามารถเก็บข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัด สามารถติดตามบุคคลดังกล่าวเหล่านั้นได้ในกรณีที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ และเพื่อบูรณาการข้อมูลร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งลดการใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่ และผู้ถูกคัดกรองโดยตรง และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สำคัญด้านความมั่นคงปลอดภัยก็สามารถทำได้ภายในเครื่องเดียว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ