วันนี้ (22 มิ.ย.58) นายสมบัติ ลีลาพตะ รองเลขาธิการ กสท. กล่าวว่าได้มีมติที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ใน 4 ประเด็นหลัก เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกันสำหรับทุกฝ่ายโดย เรื่องแรก คือการจัดการกลไกการรับพิจารณาเรื่องร้องเรียนสำหรับผู้ที่มีใบอนุญาติประกอบการทีวีดิจิทัล ซึ่งยังมีบางสถานีไม่ได้จัดส่งให้กับทาง กสทช. ได้แก่ ช่องเนชั่น , voice tv , ช่อง Mcot HD , ช่อง Mcot family , ช่อง Thai tv ซึ่งบอร์ด กสท.มีมติให้สถานีเหล่านี้ดำเนินการส่งให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน นับจากวันที่มีมติ และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาและเสนอต่อ
ส่วนวาระที่สองของการประชุม คือ การดำเนินการติดตั้งสถานีสำหรับผู้ได้รับใบอนุญาติให้บริการโครงข่าย ซึ่ง กสท. มีมติให้มีคำสั่งทางปกครองบังคับให้ผู้บริการโครงข่าย ทั้ง อสมท. กองทัพบก และ TPBS ดำเนินการติดตั้งโครงข่ายทั้งสถานีหลักและสถานีเสริมให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ครบกำหนดในข้อตกลง ซึ่งสถานีหลักต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม และสถานีเสริมก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม โดยหากไม่ดำเนินการตามนี้จะใช้มาตรการทางปกครองบังคับ โดยมีค่าปรับวันละ 20,000 บาท ต่อวันจนกว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ
วาระที่สามคือเรื่องการแจกแจงรายได้ของสถานีที่ออกอากาศคู่ขนานทั้ง ดิจิทัลและอนาล็อก โดยบอร์ด กสท. มีมติเห็นชอบในการจำแนกรายได้ โดยคิดคำนวนจากอัตราการเข้าถึงโครงข่าย ดิจิทัล เป็นรายช่องไป ซึ่งสถานีที่มีการออกอากาศแบบคู่ขนานมีทั้งหมด 3 สถานีคือ ช่อง 3 ช่อง 7 และช่อง 9 โดยค่าธรรมเนียมของใบอนุญาติทีวีดิจิทัลดูจากการรับชมผ่าน กฎ must carry ซึ่งต้องดูรายละเอียดย้อนไปว่าปริมาณการรับชมของแต่ละช่องนั้นมาจาก ระบบอนาล็อกและดิจิทัลมากน้อยเพียงใด จึงจะนำมาประเมิณค่าธรรมเนียมโดยการหักลบหรือจ่ายเพิ่มจากที่ทั้ง 3 ช่องได้จ่ายไปแล้ว ซึ่งต้องมีการเรียกผู้ประกอบการมาชี้แจงในรายละเอียดอีกครั้ง
วาระสุดท้ายเป็นการกำหนดมาตรการ สำหรับช่อง tHAI TV ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของ กสทช. โดยไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมใน งวดที่ 2 และไม่ได้กำหนดมาตรการเยียวยาผู้ใช้ก่อนการยกเลิกให้บริการ โดย กสท. มีมติว่าจะมีการแจ้งเตือนทาง thai tv ให้ชำระค่าธรรมเนียมงวดที่ 2 ภายใน 30 วันหากไม่มาชำระทาง กสท.จะดำเนินการพักใช้ใบอนุญาติ สำหรับช่อง thai tv และช่อง loca ส่วนเรื่องมาตรการเยียวยาผู้บริโภาค กสท. มีมติให้ทาง ช่อง Thaitv ขึ้นอักษรตัววิ่งชี้แจงว่าจะยกเลิกกิจการ และแจ้งการรับชมในช่องทางอื่นก่อนปิดกิจการ 30 วัน จึงจะสามารถดำเนินการยกเลิกการประกอบการได้