'ประธานศาลฎีกา'แนะนำแนวทางปฏิบัติฯ ยึดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไร้อคติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำแนะนำของประธานศาลฎีกา เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่อผู้เสียหายในคดีอาญา พ.ศ.2563

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ คำแนะนำของประธานศาลฎีกา เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติต่อผู้เสียหายในคดีอาญา พ.ศ.2563

พระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานศาลฎีกา

ความว่าเป็นการสมควรให้กระบวนการทางศาลในทุกขั้นตอนมีการปฏิบัติต่อผู้เสียหายซึ่งเป็น เหยื่ออาชญากรรมอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับหลักการตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทยและมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ

นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา จึงออกคำแนะนำของประธานศาลฎีกา เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อผู้เสียหาย  12 ข้อ อาทิเช่น   

“ศาลพึงปฏิบัติต่อผู้เสียหายด้วยความเข้าใจและคำนึงถึงศักดิ์ศรีของบุคคล ตลอดจนความปลอดภัยและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อร่างกาย จิตใจ ฐานะ สถานภาพทางสังคม ความเป็นอยู่และการดำรงชีวิตของผู้เสียหายอันเนื่องมาจากการดำเนินกระบวนพิจารณาทางศาล”               

“ผู้พิพากษา และเจ้าหน้าที่ศาลพึงรับฟังความคิดเห็นหรือความกังวลใจของผู้เสียหาย ด้วยความเมตตาและเข้าใจ และด้วยความเป็นกลางโดยปราศจากอคติที่มีต่อทุกฝ่ายในคดี”

“ในการพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย ศาลพึงคำนึงถึง ความปลอดภัยในชีวิต ร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สิน และสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้เสียหาย โดยอาจสอบถาม ความคิดเห็นของผู้เสียหายเพื่อประกอบการพิจารณาสั่งคำร้องขอ ปล่อยชั่วคราว”

“ในการกำหนดโทษ ศาลพึงรับฟังความคิดเห็นของผู้เสียหายและคำนึงถึงผลกระทบ ที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหายประกอบด้วยเสมอ ในกรณีที่จะพิพากษารอการกำหนดโทษหรือรอการลงโทษ และคุมความประพฤติจำเลย หากผู้เสียหายยังไม่ได้รับชดใช้ค่าสินไหมทดแทน พึงกำหนดให้การขวนขวาย ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นเงื่อนไขในการคุมความประพฤติจำเลยด้วย และอาจวางเงื่อนไขให้จำเลย ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อป้องกันอันตรายหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่ ผู้เสียหายด้วยก็ได้”

เป็นต้นฯลฯ

คลิกอ่านคำแนะนำฉบับเต็ม

โปรดเกล้าฯ 3 ตุลาการศาลฎีกา พ้นตำแหน่ง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ