​รัฐออก พ.ร.ก.ช่วยเอสเอ็มอี-ไม่ตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

โดย PPTV Online

เผยแพร่

ราชกิจจาเผยแพร่ พ.ร.ก.ยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรฯ ให้นิติบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 500ล้านบาท ยกเว้นจากการตรวจสอบ-เสียภาษีอากรย้อนหลัง มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค.59


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ยกเว้นและสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร พ.ศ.2558 โดยอาศัยอำนาจจากมาตรา 21 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.59


โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 500 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นในรอบระยะเวลาบัญชีที่ผ่านมา และมีกำหนดครบ 12 เดือน โดยวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดก่อนหรือในวันที่ 31 ธ.ค. 58 ได้รับยกเว้นจากการตรวจสอบ ไต่สวน ประเมิน หรือสั่งให้เสียภาษีอากร และความผิดทางอาญา ตามประมวลรัษฎากร


โดยเหตุผลในการประกาศใช้ พ.ร.ก. ฉบับนี้ คือ โดยที่มีความจําเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อยกเว้น และสนับสนุนการปฏิบัติการเกี่ยวกับภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร เพื่อให้ระบบการจัดเก็บภาษีเงินได้สําหรับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และเป็นการสนับสนุนให้มีการจัดทําบัญชีให้สอดคล้องกับ สภาพข้อเท็จจริงของกิจการ ซึ่งหากไม่ดําเนินการโดยเร่งด่วน จะส่งผลให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี อันจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ประกอบกับเป็นกฎหมายเกี่ยวด้วยภาษีอากรที่ต้อง พิจารณาโดยด่วนและลับ จึงจําเป็นต้องตรา พ.ร.ก. นี้


ทั้งนี้ พ.ร.ก.นี้จะไม่รวม

1.บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบภาษี

2.บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของเจ้าพนักงานประเมินภาษี

3.บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ออกใบกำกับภาษีปลอม หรือเป็นผู้ใช้ใบกำกับภาษีปลอม หรือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลกระทำการหลีกเลี่ยงภาษีอากร โดยแสดงรายจ่ายอันเป็นเท็จต่อกรมสรรพากร

4.บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดีในชั้นพนักงานสอบสวน ชั้นพนักงาน อัยการ หรือ ศาล


ทั้งนี้นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร นิติบุคคลที่รายได้ปี 2558 ไม่เกิน 500 ล้านบาท ที่จะเข้าโครงการให้มาลงทะเบียนกับกรมสรรพากรตั้งแต่ 15 ม.ค.59 - 15 มี.ค.59 หรือมีเวลา 60 วัน ซึ่งนิติบุคคลจะต้องจดแจ้งการทำบัญชีเดียวกับกรมสรรพากรด้วย และจะได้รับการยกเว้นจากการตรวจสอบภาษีย้อนหลังที่เกิดก่อนวันที่ 1 ม.ค.59 ทั้งหมด






วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

เปิดโต๊ะข่าว

เปิดโต๊ะข่าว

PPTVHD36

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ