สตง. เปิด 2 จุดสำคัญงบรายจ่ายสร้างอุทยานราชภักดิ์ บ่งชี้ความโปร่งใสโครงการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ว่าการ สตง.เผยการตรวจสอบความผิดปกติโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์คืบหน้ามาก มี 2 จุดสำคัญอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่รมว.กลาโหม วอนผู้ใหญ่ในองค์กรที่มีอำนาจตรวจสอบเรื่องนี้หยุดให้ข่าว ชี้อาจทำให้เกิดความเข้าใจที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ได้รับผลกระทบ


วันนี้ (5 ม.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีว่าอยู่ระหว่างประสานกองทัพบกของบประมาณส่วนที่เหลือมาต่อเติมอุทยานราชภักดิ์ในโครงการที่มีจำเป็น ส่วนการเปลี่ยนชื่อมูลนิธิราชภักดิ์และคณะกรรมการบางส่วนเป็นเพราะกรรมการบางคนเกษียณอายุราชการ พร้อมขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานที่มีอำนาจตรวจสอบในก่อสร้างโครงการนี้ให้หยุดแสดงความคิดเห็นในเวลานี้ เพราะทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมขึ้นกับคนที่ได้รับผลกระทบ


ขณะที่นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ กับทีมข่าว PPTV ว่ามีความคืบหน้าอย่างมาก โดยเฉพาะงบรายรับที่ตรวจสอบเสร็จแล้วและไม่พบความผิดปกติ แต่ยังมีอีก 2 ส่วนสำคัญที่เป็นงบรายจ่าย คือ เงินจำนวน 318 ล้านบาท ที่เป็นค่าจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ 7 พระองค์ ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญมาตรวจดูในรายละเอียดว่า การหล่อได้มาตรฐานและคุณภาพตามราคาหรือไม่


ส่วนอีกจุด คือ ส่วนต่างที่บริษัทจ่ายให้กับผู้ประสานในโครงการ โดยในส่วนนี้จะต้องย้อนไปตรวจสอบการตั้งราคากลางว่าสูงเกินจริงหรือไม่ และหากพบว่าสูงผิดปกติก็จะต้องหาหลักฐานให้ได้ มีความตั้งใจเรียกรับผลประโยชน์หรือส่วนแบ่งจากการตั้งราคากลางหรือไม่


ทั้งนี้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ยืนยันว่า สตง.ไม่เคยถูกกดดันจากการตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะหากมีการแทรกแซงจริง อาจไม่สามารถได้ข้อมูลเชิงลึกตามที่นำเสนอได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ