ปะการังฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน ฟอกขาว 22 จุด หลังอุณหภูมิน้ำทะเลทะลุระดับวิกฤติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุแม้ขนาดนี้เข้าสู่เดือน พ.ค. แล้วแต่สถานการณ์ปะการังฟอกขาวยังไม่พ้นขีดอันตราย

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงสถานการณ์การเกิดปะการังฟอกขาวทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน ว่า ขณะนี้น้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงเฉลี่ย 32-33 องศาเซลเซียส และยังไม่ลดอุณหภูมิลง จึงได้เร่งให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เสำรวจเพื่อจัดทำฐานข้อมูลอย่างละเอียด ในพื้นที่ 40 เกาะที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดปะการังฟอก แต่การส่งเจ้าหน้าที่ดำน้ำลงสำรวจจุดเสี่ยงเกิดปะการังฟอกขาวค่อนข้างทำได้ยากลำบาก จากปัจจัยหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะการป้องกันความขัดแย้งกับผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้แผนป้องกันแก้ไขปัญหาปะการังฟอกขาวใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งหาก ทช. ตามแผนที่เสนอมาบริเวณไหนจำเป็นต้องปิดเกาะก็จะพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการ ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการ รับทราบและเข้าใจถึงความจำเป็นในการปิดเกาะ เพื่อรักษาทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืนในอนาคต รวมทั้งเร่งฟื้นฟูปะการังที่เสียหายจากภัยธรรมชาติและจากฝีมือมนุษย์

ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ทช.  บอกว่า ผลสำรวจติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาว พบอุณหภูมิน้ำทะเลประเทศไทย ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน มีค่าประมาณ 32 องศาเซลเซียส  สูงกว่าจุดวิกฤติ 30.5 องศา ที่จะทำให้ปะการังเริ่มฟอกขาวทั้งฝั่งอันดามันและอ่าวไทย โดยจากการสุ่มสำรวจพบปะการังฟอกขาวแล้ว 22 จุด

ขณะที่สถานการณ์ที่เกาะอายัม (เกาะไก่) เกาะรัง (เกาะบุโหลนรัง) และเกาะบุโหลนเล จ.สตูล แหลมพันวา และเกาะราชาใหญ่บริเวณอ่าวทือ เกาะง่ามน้อย และเกาะไข่ จ.ชุมพร ในภาพรวมอุณหภูมิน้ำทะเลยังมีค่าสูงขึ้นแม้จะเข้าสู่ช่วงเดือนพฤษภาคมแล้ว แต่สถานการณ์ปะการังฟอกขาวยังไม่พ้นขีดอันตราย ขณะนี้จึงนำมาตรการที่เคยทำข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการเพื่อลดผลกระทบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ