ดิจิทัลทีวี 5 ช่อง ยันไม่จ่ายค่างวดรอบ 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พบว่ามีดิจิทัลทีวี 5 ช่อง ไม่มาดำเนินการจ่ายเงินค่าประมูล ขณะที่วันนี้เป็นวันครบกำหนดชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตดิจิทัลทีวีงวดที่ 3 พร้อมแสดงจุดยืนรอคำสั่งศาลขอผ่อนผันการชำระเงินประมูลงวดที่ 3 ขณะที่ กสทช. เตรียมส่งหนังสือทวงถาม

วันนี้ (23 พ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ 5 ช่องดิจิทัลทีวีที่ยังไม่ชำระค่าธรรมเนียมในอนุญาตดิจิทัลทีวีงวดที่ 3 คือ  ช่อง Bright ,Gmm One ,Thairat และ PPTV แม้จะครบกำหนดจ่ายเงินวันนี้วันสุดท้าย โดยให้เหตุว่ารอคำสั่งศาลปกครองกลาง ตามที่เคยยื่นผ่อนผันชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 ซึ่งศาลจะนัดไต่สวนคำร้องในวันศุกร์นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ เลขาธิการ กสทช. ระบุเตรียมประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เพื่อส่งหนังสือทวงถามเงินค่างวดที่ 3 ตามระบบ เบื้องต้นยังไม่มีคำสั่งระงับหรือพักใช้ใบอนุญาตโดยต้องรอเหตุผลของช่องที่ยังไม่มาชำระเงินก่อน

ก่อนหน้านี้ ดิจิทัลทีวี 7 ช่อง ยื่นขอผ่อนผันชำระค่าใบอนุญาตงวดที่ 3 เพราะมองว่าสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. เพราะมองว่าไม่ทำตามหน้าที่ส่งผลให้การดำเนินธุรกิจไม่เป็นไปตามแผน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ 8 สถานี ประกอบด้วย 1. ช่องวัน (หมายเลขช่อง 31) 2. ช่องพีพีทีวี (หมายเลขช่อง 36) 3. ช่องไทยรัฐทีวี (หมายเลขช่อง 32) 4. ช่องจีเอ็มเอ็ม แชลแนล (หมายเลขช่อง 25) 5. ช่องไบรท์ทีวี (หมายเลขช่อง 20) 6. ช่องเนชั่น (หมายเลขช่อง 22) 7. ช่องนาว (หมายเลขช่อง 26) และ 8. ช่องสปริงนิวส์ (หมายเลขช่อง 19)

แถลงข่าวจุดยืนในการชำระเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตงวดที่ 3 ซึ่งครบกำหนด ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 นี้ โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 กลุ่มทีวีดิจิตอล 8 ช่อง ได้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวขอให้ศาลปกครองกลางสั่งให้ กสทช. กับพวกใช้อำนาจตามกฎหมายกำหนดมาตรการเยียวยาความเสียหายแก่ผู้ฟ้องคดี รวมถึงให้ผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่งวดที่ 3 ออกไป ซึ่งกลุ่มทีวีดิจิตอลทั้ง 8 ช่องมีนโยบายที่จะประกอบกิจการทีวีดิจิตอลต่อไปจนครบอายุใบอนุญาต 15 ปี ทั้งนี้ 5 ช่องพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่เนื่องจากขณะนี้คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของบริษัทฯ ดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง แต่จะรอให้ศาลมีคำสั่งออกมาก่อนจะดำเนินการต่อไป โดยศาลปกครองมีคำสั่งนัดไต่สวนในวันที่ 27 พฤษภาคม 2559 นี้ ส่วนช่องเนชั่น ช่องนาว และช่องสปริงนิวส์ที่เพิ่งเข้าร่วม ยินดีจ่ายไปก่อนและสงวนสิทธิการฟ้องเช่นกัน ทั้งนี้ ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตของผู้ประกอบการทั้ง 8 สถานี ในงวดที่ 3 นี้มียอดเงินรวมกันประมาณ 3,000 ล้านบาท

2. ผู้ประกอบการ 8 ช่องยืนยันมุ่งมั่นประกอบกิจการทีวีดิจิตอลต่อเนื่อง โดยลงทุนเพิ่มเติมในกิจการในระยะยาวไปแล้วเกือบทุกสถานี เช่น ช่องวัน ลงทุนสร้างสตูดิโอขนาดใหญ่อีก 2-4 แห่ง ไทยรัฐทีวีลงทุนสร้างตึกสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ 12 ชั้น พร้อมสตูดิโอ และ PPTVHD ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ content ฟุตบอลอังกฤษ เยอรมัน สเปน อิตาลี รวม 4 ลีก 2 ถ้วยในยุโรปเป็นระยะเวลา 3 ปี รวมมูลค่ามากกว่าใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เสียอีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การดำเนินงานของกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทำเพื่อกระตุ้นให้สังคมไทยหันมารับชมโทรทัศน์ดิจิตอลมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

3. กล่าวโดยสรุปแล้วสถานีโทรทัศน์ทั้ง 8 สถานี ยังคงเดินหน้าฟ้องร้อง กสทช. กับพวก เนื่องจาก กสทช. ไม่สามารถดำเนินการตามที่เคยประกาศและสัญญาไว้ตั้งแต่ก่อนประมูล และภายหลังการได้รับใบอนุญาตแล้ว โดยทั้งละเว้นหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดล่าช้าเกินสมควร ในการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกสู่ระบบดิจิตอล จงใจหรือประมาทเลินเล่อกระทำการอันเป็นการละเมิด และใช้อำนาจไม่ถูกต้องตามหลักการปฎิบัติงานที่ดีแห่งรัฐ มากว่า 2 ปี ส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภคที่ไม่สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ที่มีคุณภาพใหม่ ๆ ได้ ซึ่งไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐบาลและกฎหมาย กลุ่มทีวีดิจิตอลจึงจำเป็นต้องใช้สิทธิอันชอบด้วยกฎหมายในการต่อสู้และเรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและเร่งเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์ระบบอนาล็อกสู่ระบบดิจิตอลโดยเร็วเพื่อให้ผู้ชมได้รับประโยชน์จากบริการทีวีดิจิตอลอย่างแท้จริง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ