สถานการณ์อังกฤษตัดสินใจออกจากอียู (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษดิ่งหนักสุดในรอบ 31 ปี ขณะที่ผลคะแนนล่าสุดชี้ ฝ่ายออกจากอียู (Leave) น่าจะเป็นฝ่ายชนะ

พลิกผันนาทีต่อนาที สำหรับผลการนับคะแนนเสียงประชามติของพลเมืองใน สหราชอาณาจักรว่าจะอยู่ต่อหรือออกจากสหภาพยุโรป หรืออียู ล่าสุด ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษดิ่งลงไปต่ำกว่า 1.34 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังผลการนับคะแนนการลงประชามติมีแนวโน้มว่าฝ่ายออกจากอียู (Leave) จะเป็นฝ่ายชนะ เนื่องจากมีคะแนนนำฝ่ายอยู่ต่อ (Remain) ที่ร้อยละ 52% ต่อ 48% โดยถือเป็นการร่วงลงต่ำที่สุด ตั้งแต่ปี 1985 ขณะที่หน่วยลงคะแนนทั่วประเทศประกาศผลไปแล้ว 323 หน่วย จากทั้งหมด 382 หน่วยลงคะแนน 

ก่อนหน้านี้ ตลาดหุ้นสหรัฐและยุโรปปิดบวก เนื่องจากผลโพลล์ส่วนใหญ่ในโค้งสุดท้าย ระบุว่า ฝ่ายอยู่ต่อในอียู (Remain) จะมีคะแนนนำ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ผันผวนหนัก โดยตลาดหุ้นญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และไต้หวัน เปิดร่วงระหว่างที่นักลงทุนรอผลการลงประชามติ เช่นเดียวกับราคาน้ำมันดิบในตลาดเบรนท์และตลาดสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ราคาทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนัก อาทิ บีบีซี สกาย นิวส์ ออกมาทำนายว่าฝ่าย Leave น่าจะเป็นฝ่ายชนะ ด้านนายไนเจล ฟาราจ ผู้นำพรรคเอกราชสหราชอาณาจักร (UKIP) หนึ่งในแกนนำฝ่ายออกจากอียู ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่า ฝ่ายตนเองน่าจะแพ้ ก็ได้ออกมาประกาศชัยชนะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนคณะผู้บริหารของคณะกรรมาธิการยุโรปก็มีกำหนดจะหารือฉุกเฉินในเช้าวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น 

 

ราคาทองคำในประเทศไทยผันผวน

วันนี้ (24 มิ.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สมาคมค้าทองคำ ได้ปรับราคาทองคำ ขึ้น-ลง ตั้งแต่ช่วงเช้า-เที่ยง รวม 15 ครั้ง โดยราคาทองคำที่ปรับทั้งหมดเพิ่มขึ้นรวม 1,000 บาท ล่าสุดเวลา 11.37 น. ราคาทองคำปรับครั้งที่ 15 ลด 50 บาท รูปพรรณขายบาทละ 22,650  บาท รับซื้อ 21,648.48  บาท ทองแท่งขาย 22,150 บาท รับซื้อ 22,050 บาท (ราคาทองคำวันที่ 24 มิ.ย.59 )

หลังผลคะแนนล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการ ชี้ชัดแล้วว่าสหราชอาณาจักรมีมติออกจากสหภาพยุโรปหรือ “อียู” ผลประชามติในเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อไทยอย่างไร ทีมข่าว PPTV ต่อสายตรงสัมภาษณ์ ศาสตราจารย์ ดร.ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมวิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น..

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธปท. เตรียมรับมือผลประชามติอียู

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ