ภารกิจค้นหาเฮลิคอปเตอร์กลางป่าดิบชื้น “เราจะนำผู้กล้ากลับบ้าน” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่ามกลางการรอคอยของญาติพี่น้อง และประชาชน ที่หวังจะเห็นทหารกล้าทั้ง 5 นาย ปลอดภัยกลับมา แน่นอนว่า “โอกาส” รอดชีวิต ของทหารทั้ง 5 นาย ยังต้องฝากความหวังไว้ที่ชุดค้นหาด้วย เพราะยิ่งไปถึงเป้าหมายได้เร็ว ก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นตามไปด้วย แม้ว่าพื้นที่ป่าผืนนี้ จะลาดชัน ชื้น ลื่น ทึบ และสภาพอากาศก็ย่ำแย่มาก แต่ชุดค้นหาทุกคนก็ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

ไม่ใช่เรื่องง่าย หากเจ้าหน้าที่จะเดินเท้าค้นหาเฮลิคอปเตอร์ UH72 หรือ ลาโกต้า ซึ่งขาดการติดต่อบริเวณยอดดอยอินทนนท์ เนื่องจากพื้นดังกล่าวเป็นป่าดิบชื้น เต็มไปด้วยต้นไม้ ขึ้นปกคลุมทั่วทุกพื้นที่

 

ฝนที่ตกลงมาต่อเนื่องตลอดวัน และหมอกหนา ยิ่งทำให้ภารกิจครั้งนี้ เพิ่มความลำบากมากขึ้น เพราะนั้นทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นของเจ้าหน้าที่ลดลง

แม้จะมีอุปสรรคหลายด้าน แต่การเดินเท้าค้นหาในภารกิจนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญ และน่าจะเล็งเห็นได้ผลมากที่สุด เพราะลักษณะพื้นที่ดอยอินทนนท์ที่เป็นป่าปิด และฝนตกตลอดทั้งวัน ไม่เอื้ออำนวย หากค้นหาด้วยวิธีอื่น

ภารกิจปูพรมค้นหา เฮลิคอปเตอร์ ทีมทั้งหมดถูกแบ่งออกเป็น 2 ชุด รวมเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย ชุดแรกเริ่มค้นหาเมื่อเวลา 06.00 น. ร่วมกับชาวบ้าน  ส่วนชุดที่ 2 แบ่งออกเป็น 8 กลุ่ม ออกลาดตระเวนเป็นแนวระนาบ รัศมีครอบคลุมพื้นที่ เกือบ 20 ตารางกิโลเมตร มีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่เชี่ยวชาญเส้นทางร่วมลาดตระเวนทุกกลุ่ม เน้นค้นหา 3 จุดสำคัญตาม คือ จุดที่พบกลิ่นน้ำมัน จุดที่พบสัญญานติดต่อทางโทรศัพท์ครั้งสุดท้าย และจุดที่เฮลิคอปเตอร์หายไปจากจอเรด้า

ศักดา ดุลยาชีวะ ถ่ายภาพ

ภนณัฐ พ่วงภู่ พีพีทีวีรายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ