ปิดศูนย์กักกันผู้อพยพในปาปัวนิวกินี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลออสเตรเลียและปาปัวนิวกินี ได้ข้อตกลงร่วมกันที่จะปิดศูนย์ควบคุมผู้ลี้ภัยบนเกาะมานัส หลังศาลปาปัวนิวกินีตัดสินสินว่าการเปิดศูนย์ดังกล่าวขัดรัฐธรรมณูญ

 

 

นายกรัฐมนตรี ปีเตอร์ โอนีล  ผู้นำปาปัวนิวกินี เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้พบกับ นาย ปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของประเทศออสเตรเลีย โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ข้อตกลงที่จะปิดศูนย์ควบคุมผู้ลี้ภัยและผู้ยื่นขอลี้ภัยในประเทศออสเตรเลียบนเกาะไมนัสของปาปัวนิวกินี

อย่างไรก็ตามศูนย์ดังกล่าวที่ตอนนี้มีผู้ลี้ภัยถูกควบคุมอยู่ทั้งสิ้น 854 คน จะยังไม่ถูกปิดในทันที ขณะที่ นาย ดัตตัน กล่าวว่าทั้งปาปัวนิวกินีและออสเตรเลียมีจุดยืนที่ชัดเจนมาตลอดว่าต้องการปิดศูนย์ควบคุมผู้ลี้ภัยบนเกาะไมนัส โดยออสเตรเลียอาจใช้เกาะคริสมาสต์เป็นสถานที่ควบคุมผู้ลี้ภัยแห่งใหม่แทนเกาะไมนัส และ  เกาะนาอูรู ซึ่งขณะนี้จำนวนผู้ลี้ภัยที่ถูกออสเตรเลียส่งมาเพื่อควบคุมที่ศูนย์กักกันบนเกาะดังกล่าวมีจำนวนเกินความสามารถที่จะรองรับได้แล้ว   

นอกจากนี้การรั่วไหลของรายงานเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงและการล่วงละเมิดทางเพศผู้ลี้ภัยบนเกาะนาอูรูยังส่งผลให้มาตรการรับมือผู้ลี้ภัยของออสเตรเลียกลับมาถูกจับตามองอีกครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับการตัดสินใจปิดศูนย์ควบคุมผู้ลี้ภัยนเกาะไมนัส  เป็นผลสืบเนื่องคำตัดสินของศาลฎีกาในเดือน เมษายนที่ตัดสินให้การแก้รัฐธรรมณูญมาตรา 42 ของรัฐบาลชุดใหม่เพื่อเปิดทางให้มีการควบคุมชาวต่างชาติตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกับประเทศอื่นเป็นการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิ์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ