ปลัดก.พาณิชย์เชื่อกลไกพยุงราคาข้าวยุคนี้ ช่วยชาวนาได้ ไม่ทำกลไกตลาดพัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ยังมั่นใจ กลไกต่างๆที่กำหนดมาและกำลังดำเนินการเพิ่มเติมภายใต้โครงการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวจะเพียงพอต่อการบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา และไม่ทำลายกลไกตลาดเหมือนกับการรับจำนำข้าวด้วย

วันนี้ (26 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาจังหวัดอุทัยธานี นำข้าวเปลือกไปจำหน่ายที่ตลาดรับซื้อในเขตเทศบาลเฉลี่ยวันละ 400 ถึง 500 ตัน แต่ชาวนาทุกรายที่ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงนี้ ทุกข์ระทมอย่างหนัก เพราะขายได้ราคาเพียงตันละ 5,500 ถึง 6,500 บาทเท่านั้น เนื่องจากข้าวเปลือกมีความชื้นสูง และไม่มีลานตากข้าวหรือยุ้งฉางเป็นของตัวเอง นั่นหมายความว่า หักลบกลบหนี้กับเงินที่ลงทุนไป แทบไม่เหลือแม้แต่ค่าแรง สถานการณ์นี้ทำให้พวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งออกมาตรการพยุงราคาข้าวให้ได้ตันละอย่างน้อย 8,000 บาท

นางวิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ข้าวสด ที่ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวหนีน้ำราคาถูกจริง เพราะความชื้นสูง แต่รัฐบาลก็มีมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน  คือ โครงการประกันภัยข้าวนาปีที่จะคุ้มครองชาวนาที่เป็นลูกค้าธกส.ทุกคนอยู่แล้ว โดยรัฐบาลออกเบี้ยประกันไร่ละ 100 บาท ให้ทั้งหมด ส่วนชาวนาที่ไม่ได้เป็นลูกค้าธกส.รัฐบาลจะจ่าย 60 บาทและให้ชาวนารับผิดชอบส่วนต่าง

 

หากนำมาประกอบกับนโยบายภาพรวมของโครงการรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ที่ตั้งเป้าจะดูดซับข้าวกว่า 12 ล้านตัน เพื่อแก้ปัญหาข้าวราคาตกให้กับชาวนา เชื่อว่าจะสามารถบรรเทาปัญหาให้ชาวนาได้ในระดับที่พอใจอย่างแน่นอน โดยที่ไม่ต้องแทรกแซงกลไกตลาดจนเสียหายเหมือนกับนโยบายรับจำนำข้าว  

ขณะที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ติดตามดูแลราคาข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการกดราคารับซื้อข้าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ