ไทยพร้อมรับมือตลาดเงิน-ทุนผันผวนหลัง “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายฝ่ายของไทยพร้อมรับมือกับความผันผวนทางการเงินและตลาดทุน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า หลัง “โดนัลด์ ทรัมป์” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ มีความผันผวนตามตลาดหุ้นทั่วโลก โดยระหว่างวันดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงกว่า 20 จุด  ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามา ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ระดับ 1,509.43 จุด  ปรับตัวลดลง 0.41 จุด  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93,328 ล้านบาท  

ขณะที่ราคาทองคำวันนี้ ก็มีความผันผวนอย่างมาก โดยราคาทองคำในประเทศมีการประกาศปรับราคาขึ้น-ลง ถึง 19 ครั้ง รวมราคาทองปรับขึ้น 200 บาท ราคาทองคำแท่งรับซื้อที่บาทละ 21,400 บาท ขายออกที่บาทละ 21,500 บาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ธุรกิจไทยต้องเตรียมรับมือกับความเปราะบางของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะต่อไป โดยเฉพาะการขึ้นภาษีสินค้านำเข้า ซึ่งอาจจะกระทบต่อการส่งออกของไทยด้วย

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย มองว่า เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะชะลอตัว จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายใหม่ของสหรัฐฯ ผู้ส่งออกไทยต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความผันผวนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน

ด้าน นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ต้องติดตามการทบทวนนโยบายเศรษฐกิจการค้า โดยเฉพาะ ข้อตกลงยุทธศ่าสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ ทีพีพี  และคาดว่าสหรัฐฯอาจจะมีการออกมาตรการการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้สำนักงานส่งเสริมการค้า หรือ ทูตพาณิชย์ ในสหรัฐฯ ติดตามสถานการณ์ผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างใกล้ชิด

ขณะที่วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติเป็นให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยไว้ที่ 1.50 เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดย นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เตือนภาคเอกชนต้องปรับตัว รับมือความผันผวนที่อาจเกิดขึ้น ทั้งจากเงินทุนเคลื่อนย้าย ค่าเงินบาท พร้อมระบุว่ายังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบหลัง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ