จ.พิจิตร ตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดน้ำหนักรถบรรทุกข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายหน่วยงานในจังหวัดพิจิตร ตรวจเครื่องชั่งตวงวัดน้ำหนักรถบรรทุกข้าวที่จุดรับซื้อ พบเครื่องชั่ง ตวง วัด มีการดัดแปลทำให้ค่ามาตรฐานต่ำกว่าเกณฑ์

วันนี้ (11 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางกาญจนา ชมมี พาณิชย์จังหวัดพิจิตร ร่วมกับสายตรวจเฉพาะกิจ หน่วยชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์ และฝ่ายปกครองจังหวัดพิจิตร ตรวจเครื่องชั่งตวงวัดน้ำหนักรถบรรทุกข้าว ที่จุดรับซื้อข้าวเปลือกของสหกรณ์ชาวนาวังทรายพูน พบสายสัญญาณจากเครื่องชั่งมายังตัวอุปกรณ์ตรวจวัดชั่งน้ำหนัก มีร่องรอยการตัดต่อและดัดแปลง ให้ค่ามาตรฐานต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งจะทำให้กลุ่มเกษตรกรชาวนาที่นำผลผลิตมาขาย ไม่ได้รับความเป็นธรรม นอกจากนี้ยังพบว่า มีการใช้โปรแกรมประมวลผลที่เป็นรุ่นเก่า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ประกาศห้ามใช้มานานกว่า 3 เดือนแล้ว จึงได้จับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยต้องระวังโทษทั้งจำคุกและปรับไม่เกิน 20,000บาท  แต่ในกรณีดังกล่าว ซึ่งถือเป็นนิติบุคคล ต้องดำเนินการเปรียบเทียบเพิ่มอีก 1 เท่าตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์

 

ส่วนที่จังหวัดอุตรดิตถ์ นายเรืองศักดิ์ เตียเอี่ยมดี ประธานชมรมโรงสีข้าวจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมสมาชิกชมรมผู้ประกอบการโรงสีข้าว ร่วมประชุมหารือและสรุปแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาปลูกข้าว โดยทางกลุ่มโรงสียินดีที่จะรับข้าวเปลือกจากชาวนาที่มีความชื้นสูงเข้าเครื่องอบภายในโรงสี เพื่อลดความชื้นของข้าวเปลือกพร้อมสีออกมาเป็นข้าวสารคุณภาพสูงไปจำหน่าย ทำให้ชาวนามีรายได้เพิ่มสูงขึ้นอีกตันละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นข้อเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับชาวนาในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ในขณะนี้ และเป็นครั้งแรกที่กลุ่มโรงสีในพื้นที่พร้อมใจกันหามาตรการช่วยเหลือชาวนายามที่ประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ