ภายหลังคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 2560 ใน 69 จังหวัด โดยให้ปรับขึ้นในอัตรา 5 ถึง 10 บาท หลังจากไม่มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมา 4 ปี ขณะที่ 8 จังหวัดที่ไม่ได้ปรับขึ้นเพราะไม่ใช่แหล่งโรงงานอุตสาหกรรม
นายสุทิน พรมงคลชัย ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า แม้จังหวัดมหาสารคาม จะได้อนุมัติให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5 บาท จาก 300 บาท เป็น 305 บาท ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก และรายใหญ่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ จากการประชุมและพิจารณาข้อมูลของจังหวัดมหาสารคาม เห็นควรคงราคาค่าแรงขั้นต่ำอัตราเดิมอยู่ที่ 300 บาท ต่อไปอีก 1 ปี ถึงจะมีการปรับขึ้นได้เนื่องจากช่วงนี้สภาวะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี หากเศรษฐกิจดีขึ้นก็จะมีการประชุมเพื่อเพิ่มค่าแรงอีกครั้ง
ด้าน นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวถึงการที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำใน 69 จังหวัดทั่วประเทศ ว่าในส่วนของภาคอุตสาหกรรมส่วนใหญ่รับได้ หากมีการปรับขึ้นในลักษณะนี้ เนื่องจากมีการกำหนดให้การปรับค่าแรงขึ้นต่ำไม่ได้เท่ากันทั้งประเทศ เพราะปัจจุบันยังมีข้อแตกต่างกันอยู่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตไม่สูงมาก และเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า แต่ยังต้องฝากหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปดูแลราคาสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งหากราคาสินค้าปรับขึ้น การขึ้นค่าแรงก็ไม่ได้ประโยชน์
ขณะที่ สถาบันเสริมสร้างขีดความสามารถมนุษย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจนโยบายการปรับค่าจ้างและโบนัส ปี 2559 พบว่า ภาพรวมการปรับค่าจ้างหรือเงินเดือนปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 4.17 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจากปีก่อนที่ขึ้นค่าจ้างเฉลี่ยอยู่ที่ 5.04 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการจ่ายโบนัสปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 1.87 เดือน ลดลงจากปีก่อนที่จ่ายเฉลี่ย 2.3 เดือน
ทั้งนี้ พบว่าหากเป็นสถานประกอบการขนาดใหญ่ปรับค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุด คือ 4.49 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสถานประกอบการขนาดเล็กมีการปรับค่าจ้างต่ำสุดเฉลี่ย คือ 3.73 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการจ่ายโบนัสสถานประกอบการขนาดใหญ่ มีการจ่ายโบนัสเฉลี่ยสูงสุด คือ 2.48 เดือน ส่วนสถานประกอบการขนาดเล็กมีการจ่ายโบนัสเฉลี่ยต่ำสุด คือ 1 เดือน