แอดมินแหม่มโพธิ์ดำ แจงกรณีแฉกลุ่มล่าสัตว์อวดกัน หวังกำจัดค่านิยมผิดทาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นที่สนใจในวงกว้าง เมื่อแอดมินเพจแหม่มโพธิ์ นำภาพและข้อมูลในกลุ่มลับที่มีความสนใจเรื่องการเดินป่าและล่าสัตว์ ออกมาเปิดเผยว่า คนกลุ่มนี้บางส่วน กำลังมีค่านิยมที่อาจไม่ถูกต้อง และเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วย เมื่อนำภาพสัตว์ป่าที่ล่าได้ มาคุยอวดกันเพื่อให้ได้รับคำชื่นชม โดยอาศัยช่องว่างการตรวจสอบที่หน่วยงานรัฐอาจเข้าไม่ถึง

ซากเม่น เสียชีวิตจากคมกระสุน ถูกนำมาโพสต์ในเฟซบุ๊ก อวดทักษะความแม่นยำของการยิ่งปืนล่าสัตว์ แม้จะเป็นกลุ่มปิด แต่ก็มีสมาชิกจำนวนมากติดตาม และชื่นชอบ เพราะส่วนใหญ่เป็นคนที่สนใจเรื่องเดียวกัน  

นอกจากจะมีคำถามในหมู่คนทั่วไปว่า การล่าลักษณะนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะสัตว์บางชนิด เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ปรากฎการณ์นี้ยิ่งได้รับความสนใจในวงกว้าง เมื่อเพจเฟซบุ๊กแหม่มโพธิ์ดำ ออกมาตีแผ่พฤติกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้ 

ปัจจุบัน ไม่เฉพาะกลุ่มลักลอบค้าขายสัตว์ป่าที่นิยมแสดงภาพลักษณะนี้อวดกัน แต่พฤติกรรมแบบนี้ยังกระจายไปยังกลุ่มคนที่ชื่นชอบการเดินป่า และเฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้หลงไหลการล่าสัตว์อีกจำนวนหนึ่ง  แม้จะเห็นได้ชัดว่าการกระทำลักษณะนี้ อาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเอาผิด

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ข้อมูลว่า การตรวจสอบพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ ต้องใช้เวลาในการเสาะหาข้อเท็จจริงอย่างมาก เนื่องจากไม่ทราบทั้งตัวบุคคลผู้เผยแพร่ที่แน่ชัด และไม่รู้ว่า การล่าสัตว์ป่า เกิดขึ้นในสถานที่ใด และเมื่อไหร่ ตามขั้นตอนจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น แต่ก็ไม่หลักประกันว่าตามตัวและเอาผิดกลุ่มคนเหล่านี้ได้


 

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์  รายงาน  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ