ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ชี้เศรษฐกิจรากหญ้ายังไม่ฟื้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ เผยเศรษฐกิจในระดับรากหญ้ายังไม่ฟื้นตัว หลังหนี้เสียของชาวบ้านยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (25 เม.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยยังเผชิญปัญหาเศรษฐกิจเติบโตในระดับมหภาค แต่ไม่ส่งผลดีไปถึงระดับชาวบ้าน โดยเฉพาะการทำมาค้าขายของธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอียังมีปัญหาอยู่มาก เห็นได้จากระดับหนี้เสียลูกค้ากลุ่มนี้ยังปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับอัตราการว่างงานในเดือน มี.ค. 60 ที่ยังคงสูงขึ้นที่ 1.3% ต่อกำลังแรงงานรวม หลังจากภาคธุรกิจไม่มีการว่าจ้างงานในระบบเพิ่มเติม

โดยการจ้างงานในปีนี้ลดลงเมื่อเปรียบกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนงานรับเหมาก่อสร้าง ขณะเดียวกันภาคธุรกิจไทยก็มีการลงทุนในประเทศลดลง และหันไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากกำลังการผลิตภายในประเทศยังเหลืออยู่มาก เช่นเดียวกับตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติมาไทย ก็ชะลอตัวไปในทิศทางเดียว ซึ่งสภาวะเช่นนี้เป็นห่วงว่าจะเป็นแรงฉุดต่อการบริโภคภาคเอกชนให้ขยายตัวไม่เกิน 3.1%

ด้านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยตัวเลขสถิติจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่ในเดือน มี.ค. 60 มีจำนวน 6,772 ราย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% โดยธุรกิจ 5 อันดับแรก ที่มีการจดทะเบียนจัดตั้งสูงสุด ได้แก่ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป, ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, ธุรกิจขายปลีกเครื่องประดับ, ธุรกิจภัตตาคารและธุรกิจขายส่งเครื่องจักร ส่งผลให้ไตรมาสแรกการจัดตั้งธุรกิจใหม่มีแล้วกว่า 18,802 ราย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% คาดทั้งปีจะมีการจดทะเบียนธุรกิจใหม่กว่า 66,000 ราย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ