ชาติเอเชียรับปากแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




4 ชาติเอเชีย รวมถึงประเทศไทย รับปากแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล ระหว่างการร่วมประชุมว่าด้วยมหาสมุทรของสหประชาชาติ

ต้อนรับวันทะเลโลก 8 มิถุนายนของทุกปี โดยผู้แทนจากประเทศจีน ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ประกาศว่าจะจำกัดขยะพลาสติกในทะเลให้หมดไป   ขณะเข้าร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยมหาสมุทรของสหประชาชาติ ที่กำลังจัดขึ้นในนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2560 นี้

แม้คำสัญญาที่เกิดขึ้นจะยังไม่เป็นทางการนัก เนื่องจากนักสิ่งแวดล้อมกล่าวว่ามาตราการเหล่านี้ยังไม่เร่งด่วนพอ แต่หน่วยงานสหประชาชาติก็ให้ความสำคัญกับแถลงการณ์กำจัดขยะนี้ ไม่น้อย  โดยนาย อิริค โซลเฮม (Eric Solheim) ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาติ กล่าวว่า “การที่นานาชาติมาพูดคุยกันในประเด็นปัญหาทางทะเลอย่างจริงจังมากกว่าเดิม นับเป็นสัญญาณที่ดีมาก แม้อาจจะต้องใช้เวลายาวนานในการแก้ไข เนื่องจากเป็นปัญหาขยะในทะเลเป็นปัญหาใหญ่        

โดยปัจจุบันพบว่ามีขยะพลาสติกลอยอยู่ในทะเลประมาณ 5-13 ล้านตันต่อปี ซึ่งนกและปลาทะเลมักกินขยะเหล่านี้เข้าไป รวมทั้งยังพบเศษพลาสติกในสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ตามพื้นทะเลลึกด้วย

รายงานวิจัยเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า ขยะในทะเลส่วนใหญ่มักจะมาจากประเทศที่มีอัตราการบริโภคเติบโตอันรวดเร็ว เกินกว่าความสามารถในการกำจัดขยะ  สอดคล้องกับรายงานจากรัฐบาลไทยที่ยอมรับว่ ขยะพลาสติกในทะเลไทยที่พบส่วนใหญ่เกิดจากการบริหารจัดการที่ไม่ดี  โดยรัฐบาลไทยได้บรรจุการแก้ปัญหาดังกล่าวในยุทธศาตร์ชาติ 20 ปี  ซึ่งมีทั้งการสร้างแรงจูงใจด้วยการให้เงินตอบแทน การส่งเสิรมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ