สวนสัตว์ดุสิต เปิดตัวสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกนกแก๊ก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวนสัตว์ดุสิตเปิดตัวสมาชิกเกิดใหม่ “นกแก๊ก” ซึ่งเป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย โดยฟักออกเป็นตัว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 60 )  นายพิทักษ์  อุ่นซ้อน  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต ได้เปิดเผยว่า สวนสัตว์ดุสิตไดให้กำเนิดลูกสมาชิกใหม่ล่าสุด คือ “นกแก๊ก” ซึ่งเป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย หลังจากเมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แม่นกแก๊ก ได้วางไข่ในโพรงจำนวน 2 ฟอง และ “ลูกนกแก๊ก” ได้ฟ้กออกเป็นตัว เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 60 แต่ยังไม่ทราบเพศ มีสภาพแข็งแรง


โดยปกติแม่นกแก๊ก จะสามารถฟักไข่ออกเป็นตัวได้เพียงแค่ 1 ตัวเท่านั้น แต่ในครั้งนี้ สวนสัตว์ดุสิตสามารถเพาะขยายพันธุ์ ลูกนกแก๊ก ได้ถึง 2 ตัว เนื่องจากสวนสัตว์ฯ ได้มีการดูแลด้านโภชนาการ การให้อาหารที่มีคุณภาพในปริมาณพอเพียง ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิตมี “นกแก๊ก” ทั้งหมด จำนวน 16 ตัว

สำหรับ นกแก๊ก หรือ นกแกง  (Oriental Pied Hornbill)  เป็นนกเงือกที่มีขนาดเล็กที่สุดในประเทศไทย มีสถานภาพเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และจัดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพสากลนานาชาติว่าด้วยการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN Red List)  เสียงร้องของนกชนิดนี้กลายเป็นที่มาของชื่อเรียก นกชนิดนี้ชอบลงมาบนพื้นดินมากกว่านกเงือกชนิดอื่นนอกฤดูทำรัง และจะลงมาคลุกดิน เพื่อกำจัดปรสิตที่อาศัยอยู่ตามขน และเป็นนกเงือกที่ปรับตัวได้รวดเร็วตามสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ตัวผู้ ปาก และ โหนก สีงาช้าง หน้าโหนกมีสีดำ ส่วนตัวเมีย ปาก และโหนกมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้  มีสีดำแต้มหน้าโหนก และ ปลายจะงอยปาก   ลูกนกปากจะสั้น สีเหลืองอ่อน ไม่มีโหนก




ขณะที่ ฤดูผสมพันธุ์จะอยู่ใน  ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมิถุนายน ออกไข่ครั้งละ  1 – 4 ฟอง แต่จะมีลูก 1 – 2 ตัวที่อยู่รอดเป็นตัว  ระยะทำรัง 80 – 90 วัน นกเงือกตัวเมียจะขังตัวเองอยู่ในโพรงไม้  เพื่อวางไข่ และเลี้ยงลูก ตัวผู้ออกหาอาหาร  อาศัยอยู่ป่าดงดิบ และป่าผลัดใบพบได้แทบทุกภาคของประเทศไทย กินผลไม้เป็นหลัก และกินอาหารจำพวกสัตว์ขนาดเล็กด้วย 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ