สหรัฐฯ ป่วน! รถยนต์พุ่งชนม็อบต้านฝ่ายขวาจัด ตาย 1 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุสลดขึ้นระหว่างการชุมนุมประท้วงของกลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวาจัด และกลุ่มที่เห็นต่าง ในรัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐ โดยรถยนต์คันหนึ่งได้ขับพุ่งเข้าไปในฝูงชน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน บาดเจ็บอีก 19 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุประท้วงของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ของสหรัฐ ลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรง โดยกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคนพากันถือคบเพลิงเดินขบวนเข้าไปในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ตั้งแต่เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเกิดการปะทะกับประชาชนและกลุ่มนักศึกษาที่คัดค้านการชุมนุมดังกล่าว ซึ่งเหตุปะทะลุกลามมาจนถึงเช้าวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น จนทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อรับมือกับสถานการณ์ มีรายงานผู้บาดเจ็บจากการปะทะครั้งนี้ถึง 15 คน

จากนั้นไม่นาน มีรายงานเหตุรถยนต์พุ่งชนกลุ่มประชาชนที่คัดค้านการประท้วง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 19 คน โดยเจ้าหน้าที่จับกุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ ชื่อนายเจมส์ ฟีลด์ อายุ 23 ปี ถูกตั้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา เเต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน โดยมารดาของผู้ก่อเหตุยืนยันว่าได้รับข้อความจากลูกชายว่าตนจะไปเข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ด้วย แต่ไม่ได้บอกว่าจะมาลงมือก่อเหตุแบบนี้

นอกจากนี้ ยังมีเหตุเฮลิคอปเตอร์ตำรวจรัฐเวอร์จิเนียประสบเหตุตกในป่า ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบนเครื่องเสียชีวิต 2 นาย เบื้องต้น คาดว่าเจ้าหน้าที่กำลังจะเตรียมลงพื้นที่เพื่อควบคุมฝูงชน แต่ยังไม่มีรายงานระบุแน่ชัดว่าสาเหตุการตกเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงจากการชุมนุมหรือไม่

นายเทอร์รี แมคออลิฟต์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งใจก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ทางการจึงไม่มีทางเลือก นอกจากระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสลายการชุมนุม พร้อมกันนี้ นายแมคออลิฟต์ยังได้เรียกร้องให้ผู้ชุมนุมทุกคนกลับบ้านด้วย

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมระบุว่าเหตุรุนแรงครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความเกลียดชังทางสีผิว อุดมการณ์สุดโต่งทางศาสนา หรือชาตินิยม และความรุนแรงที่มาจาก “หลายๆฝ่าย” ซึ่งสังคมอเมริกันจะต้องก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกันให้ได้

สำหรับจุดเกิดเหตุ คือ เมืองชาร์ลอตส์วิลล์ ถือเป็นเมืองหัวก้าวหน้า หรือ ลิเบอรัล (Liberal) และเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคเดโมแครต ขณะที่กลุ่มคนที่เดินทางมาประท้วงในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกคลั่งชาติและหัวสุดโต่งที่มาจากต่างถิ่น มีแนวคิดยกย่องเชิดชูคนผิวขาวและต้องการรักษาระบบทาสเอาไว้ และส่วนใหญ่ก็เป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ด้วย จึงมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า ครั้งนี้ทรัมป์ค่อนข้างจะหลีกเลี่ยงที่จะตำหนิหรือโจมตีกลุ่มคนเหล่านี้โดยตรง ทั้งๆ ที่เป็นตัวต้นเหตุของความรุนแรงในครั้งนี้

ส่วนสาเหตุของการประท้วงเกิดจากที่กลุ่มขวาจัดไม่พอใจมติของเทศบาลเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ที่ต้องการให้มีการถอนอนุสาวรีย์พลเอกโรเบิร์ต อี. ลี ผู้บัญชาการฝ่ายสมาพันธรัฐอเมริกา ซึ่งสนับสนุนระบอบข้าทาส ออกจากสวนสาธารณะของเมือง

ล่าสุด ประชาชนในหลายเมือง อาทิ ชาร์ลอตส์วิลล์ ซึ่งเป็นเมืองที่เกิดเหตุ รวมถึงนครซานฟรานซิสโก ของสหรัฐ ได้ออกมาร่วมพิธีรำลึกไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ด้วย

ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือ เอฟบีไอ เปิดกระบวนการสอบสวนกรณีดังกล่าวอย่างละเอียดแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ