โปรดเกล้าฯ ให้ผู้แทนพระองค์ยกนพปฎลเศวตฉัตร พระเมรุมาศจำลอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต 1 ใน 9 แห่ง ของกรุงเทพมหานคร มีความคืบหน้าจนเกือบแล้วเสร็จสมบูรณ์ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเก็บรายละเอียดต่างๆ โดยพระเมรุมาศจำลององค์นี้มีความพิเศษแตกต่างจากพระเมรุมาศจำลองในจังหวัดอื่นๆ

วันนี้ (3 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง จะมีความคืบหน้าในการก่อสร้างจนเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ในวันนี้พระเมรุมาศจำลองที่พระลานพระราชวังดุสิต จะมีพิธียกฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ ซึ่งจะเป็นพระเมรุมาศจำลองแห่งเดียวที่ประดับยอดด้วยนพปฎลเศวตฉัตร

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์  ในการยกนพปฎลเศวตฉัตร พระเมรุมาศจำลองบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต ในวันนี้ เวลา 17.59 น. ซึ่งเป็นพระเมรุมาศจำลองเพียงองค์เดียว ที่ประดับนพปฎลเศวตฉัตร หรือฉัตรขาว 9 ชั้น ขณะที่พระเมรุมาศจำลองอีก 84 องค์ทั่วประเทศ จะประดับนพปฎลสุวรรณฉัตร หรือ ฉัตรทอง 9 ชั้น

ด้านการออกแบบได้จำลองโครงสร้างจากบุษบกประธานของพระเมรุมาศขนาดจริง มีองค์ประกอบที่สำคัญตั้งแต่ ส่วนพื้นมีราวบันได คันทวย บัวปลายเสา ส่วนยอดบุษบกมีซุ้มบันแถลง บัวกลุ่ม และส่วนยอดสุด ประดับนพปฎลเศวตฉัตร สองฝั่งของพระเมรุมาศจำลอง จะประดับพระวิสูตร หรือผ้าม่าน  บริเวณกึ่งกลางประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9  ซึ่งสร้างจากไม้สักทองเพียงแห่งเดียว ขนาดกว้าง 2.5 คูณ 3.3 เมตร ขณะที่พระเมรุมาศจำลององค์อื่นๆ สร้างจากไม้ทาสีทอง ส่วนภาพจิตรกรรมที่พื้นหลังพระเมรุมาศจำลอง จิตรกรวาดและลงสีจริง ขณะที่องค์อื่นๆ เป็นภาพพิมพ์บนวัสดุไวนิล เช่นเดียวกับ การเขียนลายใบฝ้ายเทศ ที่ใช้การเขียนลายสด

โทนสีหลักที่ใช้ในงานก่อสร้าง คือ สีเหลืองทอง ก่อสร้างบนพื้นที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร สูงจากพื้น 45 เซนติเมตร มีขั้นบันไดที่ไม่สูงมากนักเพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเดินขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์ได้

โดยในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังจัดเตรียมสถานที่ และจัดวางกระถางดอกไม้ เพื่อปรับภูมิทัศน์โดยรอบ ก่อนจะมีการประกอบพิธียกนพปฎลเศวตฉัตร ประดับยอดพระเมรุมาศจำลองในเย็นวันนี้

นอกจากพระลานพระราชวังดุสิต ประชาชนทั่วไปยังสามารถเดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์ ที่พระเมรุมาศจำลอง ซึ่งกรุงเทพมหานครดำเนินการจัดสร้างได้อีก 8 แห่ง ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมกันวันที่ 15 ตุลาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ