เร่งวางบิ๊กแบ็ก 1,200 กระสอบ ป้องกันตัวเมืองขอนแก่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มวลน้ำที่ปล่อยมาเพิ่มจากเขื่อนอุบลรัตน์เมื่อวานนี้ ในช่วงที่เพิ่มการระบายน้ำเป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตร ไหลมาถึงชุมชนริมน้ำพอง อ.เมือง จ.ขอนแก่นแล้ว ทำให้น้ำเหนือประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ จุดอ่อนไหว ที่ป้องกันน้ำเข้าตัวเมืองขอนแก่นมีระดับสูงขึ้น เจ้าหน้าที่คำนวณแล้ว ต้องรีบวางบิ๊กแบ็กให้ถึง 1,200 กระสอบ

วันนี้ (21 ต.ค.60) เจ้าหน้าที่กรมชลประทานและทหารวางบิ๊กแบ็กท้ายประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ เพื่อกั้นน้ำเข้าท่วมเขตชานเมืองได้ประมาณ 250 ถุง และคาดว่าจะใช้เวลาอีก 4 วันวางครบ 1,200 ถุง ส่วนที่บ้านนาเพียง ตอนนี้น้ำท่วมชุมชนแล้ว และระดับน้ำกำลังสูงขึ้นเรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งวางถุงบิ๊กแบ็กเสริมเป็นคันกั้นน้ำ ที่ขอบประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ โดยวันนี้เป็นวันที่ 3 ที่เจ้าทหารและกรมชลประทาน ร่วมกันทำคันกั้นน้ำที่นี่ และวางบิ๊กแบ็กลงไปเพิ่มได้ 250 กระสอบแล้ว แต่เท่านี้ยังไม่เพียงพอตามแผนที่วางไว้ เพราะเป็นจุดอ่อนไหว ที่จะป้องกันลำน้ำพองเข้าสู่ตัวเมืองขอนแก่น โดยเฉพาะเมื่อเขื่อนอุบลรัตน์เพิ่มการระบายน้ำจาก 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็น 54 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ทำให้เจ้าหน้าที่ มีเวลาอีก 4 วัน ต้องวางบิ๊กแบ็กให้ได้ถึง 1,200 กระสอบ จึงจะป้องกันตัวเมืองขอนแก่นได้

ทั้งนี้ สาเหตุที่ประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ต้องกลายเป็นจุดที่จังหวัดขอนแก่นให้ความสำคัญมากสุดในตอนนี้ เป็นเพราะจังหวัดขอนแก่นไม่มีพนังกั้นน้ำ หากน้ำไหลผ่านประตูระบายน้ำห้วยใหญ่มาก จะมีโอกาสที่มวลน้ำจะไหลเข้าท่วมเขตชุมชนรอบนอกเมือง ไล่ลงไปตั้งแต่ บ้านหนองหัน บ้านโกทา บ้านดอนยาง บ้านหัวถนน บ้านเลิงเปือย บ้านแสงอรุณ และบ้านพระคือ ก่อนไหลลงสู่ห้วยพระคือ

ส่วนที่ชุมชนบ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น จากช่วงเช้ามีแนวกระสอบทรายถูกแรงน้ำดันหล่นลงมา ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน แม้ว่าชาวบ้านจะนำกระสอบทรายมาเสริมแล้ว แต่ก็ยังน้ำไหลผ่านตามพื้นที่ลุ่มของชุมชนเข้าท่วมหมู่บ้าน ปละพบว่าตอนนี้ระดับยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

จากนี้อีก 3 วันมวลน้ำก้อนนี้จะเดินทางถึงชุมชนริมแม่น้ำชี จ.มหาสารคาม จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมเฝ้าระวัง ติดตามข่าวสาร เพื่อเตรียมรับมือกับมวลน้ำก้อนนี้ให้ทัน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ