นายกฯ เปิด 2 โครงการกว่า 4 หมื่นล้านบาท บรรเทาน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์พายุที่มีทิศทางเคลื่อนเข้าพื้นที่ภาคใต้ และมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น เรื่องนี้นายรัฐมนตรียอมรับว่า รับทราบแล้ว และได้สั่งทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่

วันนี้ (31 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ หลังได้รับรายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำ ได้เลื่อนลงไปทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยระบุว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือภาวะน้ำท่วมเฉียบพลันและน้ำป่าไหลหลาก 

ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมลุ่มน้ำเจ้าพระยา นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปริมาณน้ำสะสมในปีนี้ ไม่ได้น้อยกว่าปี 2554 แต่ยังสามารถบริหารจัดการผลกระทบให้อยู่ในวงจำกัด และมีแนวโน้มที่จะลดลง และเมื่อเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว รัฐบาลจะเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบตามเงื่อนไขต่อไป  

สำหรับมาตรการเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม วันนี้ ครม. มีมติเห็นชอบโครงการพักชำระหนี้เงินต้นและลดดอกเบี้ยให้เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปี 2559/2560 เพิ่มเติม จากเดิม 212,850 ราย เป็น 260,389 ราย โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 5 เป็นเวลา 2 ปี ใช้งบประมาณเพิ่มเติมอีก 859 ล้านบาท 

ส่วนแผนระยะยาว พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมเรียกประชุมสำนักงานการบริหารจัดการน้ำ เพื่อพิจารณาแผนงานน้ำ 2 เรื่อง คือ การขุดคลองชลประทาน บางบาล ถึง บางไทร ระยะทางตรง 22.4 เมตร ใช้ระบายน้ำ 1,200 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อบรรเทาน้ำท่วมในตัวเมืองอยุธยา โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนแผนงานที่ 2 เป็นแผนงานคลองระบายน้ำฝั่งตะวันตก ระบายน้ำจากแม่น้ำป่าสัก ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรง ใช้งบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เรื่องนี้จะต้องศึกษาผลกระทบ ความคุ้มค่าและเหมาะสมด้วย

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ