“ดุษฎี”แจงไม่นำ“สับ วาปี”ขึ้นศาลคดีครูจอมทรัพย์เพราะไม่ผ่านจับเท็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลฎีกา ตัดสิน ไม่เปลี่ยนคำพิพากษาคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร มีคำถามเกิดขึ้นว่าเหตุใดพยานปากสำคัญ ที่อ้างเป็นคนขับรถชนตัวจริงอย่าง นายสับ วาปี ที่ถูกระบุเป็นพยานหลักฐานใหม่ จึงไม่ถูกนำตัวขึ้นศาล วันนี้รองปลัดกระทรวงยุติธรรมออกมาชี้แจงเป็นเพราะระหว่างการทำงาน พยานสำคัญทั้ง 2 คน คือ นายสับ และนายสุริยา นวนเจริญ มีพิรุธ และไม่ผ่านเครื่องจับเท็จ

เมื่อวันที่ (20 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสับ วาปี บุคคลที่อ้างว่า เป็นคนขับรถชนคนเสียชีวิตในคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ให้การมีพิรุธระหว่างการเริ่มสอบพยานในขั้นตอนรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ เป็นเหตุผลที่ทีมงานของกระทรวงยุติธรรม ต้องนำนายสับ และนายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง คนที่นำตัวนายสับมาอ้างเป็นคนขับรถชนแทนครูจอมทรัพย์ เข้าเครื่องจับเท็จ และท้ายที่สุด รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ทั้ง 2 คน ไม่ผ่านเครื่องจับเท็จ

ส่วนตัวครูจอมทรัพย์ พ.ต.อ.ดุษฎี เปิดเผยว่า เครื่องไม่สามารถอ่านค่าของครูจอมทรัพย์ได จึงระบุไม่ได้ว่า พูดจริงหรือไม่  แต่เมื่อพยานสำคัญ คือนายสับ วาปี ไม่ผ่านเครื่องจับเท็จ จึงไม่สามารถนำตัวขึ้นให้การในศาลได้  

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เล่าย้อนว่า ครูจอมทรัพย์ มาขอความเป็นธรรม ต่อมากระทรวงยุติธรรม ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ก็พบพยานหลักฐานใหม่ คือนายสับ วาปี และนายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง เพื่อนครูจอมทรัพย์ จึงสรุปสำนวน ขอให้รื้อฟื้นคดี เพราะเชื่อมีผู้กระทำผิดตัวจริงมามอบตัว และนายสับก็จ่ายเงินเยียวยาให้ญาติผู้เสียชีวิตด้วย

ส่วนเหตุผลที่กระทรวงยุติธรรม ยังคงเดินหน้าในกระบวนการขอรื้อฟื้นคดีอาญาของครูจอมทรัพย์ต่อในเวลานั้น เพราะการพบพิรุธของนายสุริยา และนายสับ เกิดขึ้นระหว่างทาง ซึ่งขั้นตอนขรื้อฟื้นคดีดำเนินมาไกลแล้ว และยังบอกไม่ได้ว่าครูจอมทรัพย์โกหกหรือไม่ จึงต้องนำหลักฐานอื่น คือ ตัวรถและทะเบียนรถ เข้าสู่การต่อสู้คดีแทน

ส่วนคำพิพากษาของศาลฎีกา กล่าวว่า ตรงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า มีขบวนการรับผิดแทนกัน สร้างหลักฐานเท็จเกิดขึ้นมา ซึ่งในเวลานี้ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เห็นตรงกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่านายสุริยา นวนเจริญ และนายสับ วาปี เป็นหนึ่งในขบวนการนี้ แต่บอกไม่ได้ว่าครูจอมทรัพย์ มีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่  

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายสุริยา นวนเจริญ หรือ ครูอ๋อง เพื่อนนางจอมทรัพย์ที่ถูกระบุเป็นกุญแจดอกสำคัญของขบวนการรับจ้างรับผิดแทน เปิดเผยกับพีพีทีวี ด้วยการแสดงตัวว่า ยังใช้ชีวิตตามปกติกับครอบครัว ไม่ได้หลบหนีไปจากจังหวัดมุกดาหาร แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลหรือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับขบวนการรับจ้างรับผิดแทนได้ เพราะเกรงจะมีผลในการต่อสู้ทางกฎหมาย และถ้าตำรวจต้องการสอบถามข้อเท็จจริงก็พร้อมให้ความร่วมมือ   ส่วนที่บ้านนายสับ วาปี เพื่อนบ้านบอกไม่พบนายสับมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ