พบข้อมูลก่อนตาย 1 วัน "ภคพงศ์" อาจถูกสั่งซ่อมกลางโรงเลี้ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จนถึงวันนี้ คำถามสำคัญของญาตินักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ยังไม่ได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนในหลายประเด็น โดยเฉพาะก่อนการเสียชีวิต เกิดอะไรขึ้นบ้าง ล่าสุดทีมข่าว PPTV ได้รับข้อมูลสำคัญว่า วันที่ 16 ต.ค. ก่อนเสียชีวิต 1 วัน นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ถูกสั่งซ่อมกลางโรงเลี้ยง โดยไม่ยอมให้รับประทานอาหารก่อน นี่เป็นหนึ่งใน 5 ข้อสังเกตที่ญาติเรียกร้องให้โรงเรียนเตรียมทหารสอบข้อเท็จจริง และจนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้รับคำอธิบาย

เมื่อวันที่ (24 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  5 ข้อสังเกตจากญาตินักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ตัญกาญจน์ ที่ทีมข่าว PPTV ได้รับมาจากการสรุปไว้ในการประชุมร่วมกันของญาติผู้เสียชีวิตกับคณะกรรมการสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 60 เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ใน 5 ข้อสังเกตนี้ มีการตั้งคำถามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง ก่อนนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์เสียชีวิตอย่างน้อย 4 วัน

เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จนทำให้นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ เจ็บชายโครงด้านซ้าย โดยวันนั้นตามเอกสารรักษาตัว กล่าวอ้างว่า เวลา 16.00น. ผู้เสียชีวิตตกบันไดกองพลศึกษา และเพื่อนได้นำตัวมาส่งที่กองพยาบาล จุดนี้ญาติต้องการทราบว่า เพื่อนที่นำตัวผู้เสียชีวิตมาส่งรักษามีชื่อว่าอะไร  และมีเหตุการณ์ตกบันไดเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ต่อมาในคืนวันที่ 15 ตุลาคม เกิดอะไรขึ้นที่กองพัน จนทำให้ผู้เสียชีวิตมีอาการอ่อนเพลีย ตามข้อมูลที่แจ้งในประวัติการรักษา โดยขณะนั้นผู้หมวดปกครองที่เข้าเวรดูแลความเรียบร้อยคือใคร ประเด็นนี้ญาติต้องการให้โรงเรียนเตรียมทหารแนบเอกสารตารางเวลาเข้าเวรรักษาการของผู้หมวดปกครองมาในคำชี้แจงด้วยและวันที่สำคัญที่สุดอีกวันหนึ่งคือ 16 ตุลาคม หรือก่อนนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ เสีย 1 วัน มีข้อมูลว่า เวลา 07.40น. นักเรียนบังคับบัญชา สั่งให้ผู้เสียชีวิตซ่อม หรือ ภาษาทหารเรียกว่า ธำรงค์วินัย ภายในโรงเลี้ยง เหตุการณ์นี้ญาติต้องการทราบว่า เหตุผลที่ต้องสั่งซ่อมนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์คืออะไร และเหตุใดไม่ให้ผู้เสียชีวิตได้รับประทานอาหารเช้าก่อน

อีกข้อสังเกตไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ แต่เป็นเรื่องเอกสาร เพราะหนังสือรับรองการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ที่มี 2 ฉบับ  เหตุใดจึงมี 2 ฉบับ และระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แตกต่างกัน

ฉบับที่ 1 ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า มาจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน เอกสารฉบับนี้ญาติได้รับมอบมาพร้อมกับใบมรณะบัตรตัวจริง  

ฉบับที่ 2 ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า มาจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ฉบับนี้ได้รับมอบมาพร้อมกับสำเนาใบมรณะบัตร

ซึ่งญาติตั้งข้อสังเกตว่า เหตุอธิบายที่มาจากเอกสารราชการจึงไม่ตรงกันเช่นนี้ และมีปัจจัยอะไรกระตุ้นให้เกิดภาวะที่ว่านี้ได้ โดยทั้งหมดยังต้องรอคำอธิบายที่เป็นทางการจากโรงเรียนเตรียมทหาร

ส่วนความคืบหน้าทางคดี ที่ก่อนหน้านี้มีข้อสังเกตว่า เหตุใดตำรวจไม่เข้าไปทำคดีและหาข้อเท็จจริงในรายละเอียด  วันนี้ พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครนายก นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานคณะทำงานติดตามคดีนี้ โดยมีตำรวจสภ.เมืองนครนายก และ สภ.บ้านนา ร่วมประชุม

การประชุมใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง  ก่อนที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครนายก จะชี้แจงว่า ตำรวจทำงานเรื่องนี้ตามขั้นตอน โดยก่อนหน้านี้ก็ได้เข้าไปร่วมในขั้นตอนชันสูตรพลิกศพ และวันนี้มาประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดประเด็นการสอบสวนในรายละเอียด โดยแนวทางการทำงานจะเรียกพยานที่เกี่ยวข้องและใกล้ชิดกับผู้ตายในโรงเรียนเตรียมทหารทุกคนมาสอบปากคำ ขณะนี้อยู่ระหว่างขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนเตรียมทหาร

นอกจากพยานบุคคล  พล.ต.ต.วัฒนา ยืนยันว่า จะเรียกพยานเอกสารด้วย หากพิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็น  ส่วนฝ่ายญาติผู้เสียชีวิต ตำรวจจะเรียกมาสอบปากคำในจังหวะพิจารณาแล้วเห็นว่า สภาพจิตใจมีความพร้อม

อ่านข่าว : แพทย์ ยัน “หัวปักดิน”กระทบ “หัวใจ”ทำซ้ำมีโอกาสหยุดเต้นเฉียบพลัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ