พ่อน้องเมย เผย ผลสอบกองทัพ ขัดผลตรวจสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้กองทัพจะยังไม่เปิดเผยผลสอบข้อเท็จจริง การเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์อย่างเป็นทางการ แต่กระแสข่าวล่าสุดก็มีความเป็นไปได้ว่า คณะกรรมการจะสรุปการเสียชีวิตว่า มาจากปัญหาสุขภาพ เหมือนที่เคยออกมาแถลงข่าวรอบแรก หากผลสอบออกมาเช่นนี้ พ่อนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ระบุว่า จะขัดกับผลตรวจชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่ครอบครัวได้รับ

วันนี้ (13 ธ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขณะนี้กองบัญชาการกองทัพไทย มีผลสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า มาจากปัญหาสุขภาพที่ส่งผลให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ไม่ได้เกิดขึ้นจากการถูกสั่งซ่อมแต่อย่างใด หลังจากสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 41 ปาก ประกอบกับประวัติการรักษาทางการแพทย์ที่ระบุว่า นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่กองแพทย์หรือห้องพยาบาลบ่อยครั้ง น่าสนใจว่า หากผลสอบออกมาในลักษณะนี้จริงก็จะสอดคล้องกับที่กองทัพได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว


ทีมข่าวติดต่อไปยังนายพิเชษฐ ตัญกาญจน์ พ่อนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ ระบุว่ายังไม่ได้รับแจ้งผลสรุปข้อเท็จจริงของกองทัพอย่างเป็นทางการ แต่หากเป็นเช่นนั้น ยังไม่ขอปักใจเชื่อ จนกว่ากองทัพออกมาพูดด้วยตัวเอง ซึ่งนายพิเชษฐ ตั้งข้อสังเกตว่า หากผลสอบสรุปของกองทัพออกมาว่า ลูกชายเสียชีวิตจากปัญหาสุขภาพ ไม่เกี่ยวกับการถูกซ่อม จะขัดกับผลชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ครอบครัวได้รับและถืออยู่ และรายละเอียดที่ออกมาจากสื่อมวลชนสายทหาร ก็ตอบไม่ได้ว่า รอยช้ำตามร่างกาย และรอยซี่โครงหัก ที่ไม่ได้เกี่ยวกับการทำ CPR เกิดขึ้นจากอะไร

สำหรับคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ที่กองทัพแต่งตั้งขึ้น มีทั้งหมด 11 คน ทุกคนมีสถานะเป็นทหาร เรื่องนี้นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ มองว่า ตามหลักการสากล หากมีการตายผิดธรรมชาติ คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ควรมีความหลากหลายและเป็นกลาง ญาติของผู้เสียหายก็ควรได้รับรู้และมีส่วนร่วมทำงานกับคณะการการชุดตรวจสอบ

นอกจากนี้ นางอังคณา ยังระบุว่า หากผลสอบจากกองทัพออกมาว่า นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์เสียชีวิตเพราะปัญหาสุขภาพ ก็อาจจะเกิดคำถามจากสังคมตามมา เพราะที่ผ่านมาทั้งก่อนและหลังเข้าเรียนเป็นนักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ก็ผ่านขั้นตอนการตรวจร่างกายอยู่ตลอด




TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ