“พีพีทีวี” คว้า 2 รางวัลแอมเนสตี้ จากผลงานพลทหารถูกซ้อม-ปู่คออี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย มอบรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวเรื่องสิทธิมนุษยชน ปีนี้ “พีพีทีวี” ได้รับรางวัลจากการส่งผลงานเข้าประกวด 2 เรื่อง คือ เรื่องการต่อสู้กับการพิสูจน์สิทธิที่ดินทำกินในป่าบางกลอยบนของชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ออกอากาศในรายการสารตั้งต้น กับ เรื่องของพลทหารยุทธินันท์ บุญเนียม พลทหารที่เสียชีวิตในค่ายทหารที่จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปีที่ผ่านมา

สำหรับเรือนจำภายในมณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี เป็นจุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบหลังมีข่าวการเสียชีวิตของพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม เพราะเป็นจุดสุดท้ายที่เข้าพักอาศัยอยู่หลังได้รับโทษทางวินัย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2560 ทีมข่าวรายงานข้อมูลต่อเนื่องจนได้ข้อยุติ

จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 1 เดือน ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลจนพบว่าหลังจากเผาศพลูกชาย ครอบครัวไม่ได้รับการติดต่อจากฝ่ายทหารอีกเลย รวมถึงไม่เคยมีการช่วยเหลือตามที่สัญญาไว้ นี่เป็นที่มาของการติดต่อแม่ของพลทหารยุทธินันท์เพื่อเชิญมาออกรายการ พร้อมต่อสายโทรศัพท์ให้พูดคุยกับผู้บัญชาการเฆณฑลทหารที่ 45 สดในรายการ ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน ที่ทั้งสองฝ่ายได้พูดคุยกัน

การนำเสนอข่าวนี้ ทำให้ทีมข่าวพีพีทีวีได้รับรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชน ดีเด่น ประจำปี 2560 จากแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ซึ่งในประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าว ของสื่อโทรทัศน์มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดทั้งหมด 18 ชิ้นงาน จาก 12 สถานีโทรทัศน์  ส่วนอีกหนึ่งผลงาน คือ เรื่องเจ้าของป่า ออกอากาศในรายการสารตั้งต้น ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทสารคดีและภาพยนตร์สารคดีสั้น จากผลงาน เจ้า(ของ)ป่า ที่ออกอากาศในรายการสารตั้งต้น เนื้อหาของเรื่องสารคดีและภาพยนตร์สารคดีสั้นประเภทสื่อโทรทัศน์ ความยาวไม่เกิน 60 นาที ประเภทนี้มีสถานีโทรทัศน์ส่งประกวดมาก 14 ผลงาน

เนื้อหาของสารคดีรายการสารตั้งต้น ตอน “เจ้าของป่า” เป็นการนำเสนอชีวิตของ “ปู่คออี้” และลูกหลานชาวกะเหรี่ยงป่าแก่งกระจานที่ต่อสู้เรื่องการพิสูจน์สิทธิที่ดินทำกินในป่าบางกลอยบนตั้งแต่ปี 2554 หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในสมัยนั้นเผาบ้านไม้ไผ่ ถูกผลักดันให้มาอยู่ที่บ้านโป่งลึก บางกลอย ที่รัฐจัดสรรที่ดินไว้ให้ และมีลูกหลานที่ต่อสู้คดีความหายตัวไปอย่างลึกลับคือ บิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ และอีกประเด็นที่อยู่ในสารคดีชิ้นนี้คือการต่อสู้เรื่องที่ดินของชาวกะเหรี่ยงบ้านแม่ปอคี จ.ตาก ที่มีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐคล้ายกับปู่คออี้ คือการเตรียมประกาศเขตอุทยานแห่งชาติฯ จนอาจกระทบกับชาวกะเหรี่ยงต้องถูกผลักดันออกมาจากถิ่นฐานเดิม

สำหรับรางวัลทั้งหมด ได้แก่ รางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อสิ่งพิมพ์  ประกอบด้วยรางวัลดีเด่น 1 รางวัลๆ ละ 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงาน  “Too little, too late for Lahu traumatized by youth's killing” หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ และรางวัลชมเชย 1 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “สิทธิคืนสัญชาติ คนไทยพลัดถิ่น” หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

รางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อออนไลน์  ประกอบด้วยรางวัลดีเด่น 2 รางวัล ๆ ละ     30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง“อันวาร์ ปาตานี แม่น้ำจระเข้” เว็บไซต์ The101.world ผลงานเรื่อง "Sex in Jails: เรื่องเซ็กส์ในที่ลึก แต่ไม่ลับในเรือนจำชาย” เว็บไซต์ประชาไท และรางวัลชมเชย 2 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ขอทาน AEC เขมรถึงพัทยา ไล่ล่านายหน้าค้ามนุษย์ ทารก 1 เดือนยังถูกใช้หาเงิน” เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ ผลงานเรื่อง "หนึ่งทริปกับดวงดาว" เว็บไซต์ Detectteam 

รางวัลข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว ประเภทสื่อโทรทัศน์ (ความยาวไม่เกิน 20 นาที)  ประกอบด้วยรางวัลดีเด่น 1 รางวัล ๆ ละ 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “พลทหารถูกซ้อมเสียชีวิตในค่ายทหาร” สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี 36 และรางวัลชมเชยอีก 4 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ลวนลาม เท่ากับคุกคามทางเพศ สิทธิสตรีที่เงียบงัน” สถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ ผลงานเรื่อง “โรฮิงญาคนไร้แผ่นดิน”สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ผลงานเรื่อง “วิสามัญฆาตกรรมเยาวชนลาหู่” สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ผลงานเรื่อง  “รื้อชุมชนริมน้ำ ล้างวิถีชีวิต” สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี

รางวัลสารคดีและภาพยนตร์สารคดีสั้น ประเภทสื่อโทรทัศน์ (ความยาวรวมไม่เกิน 60 นาที)  ประกอบด้วยรางวัลดีเด่น 1 รางวัล ๆ ละ 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “บ้านเรา กรรมสิทธิ์ใคร” รายการชีวิตจริงยิ่งกว่าละคร สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และรางวัลชมเชยอีก 2 รางวัลๆ ละ 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ผ้าขาวเปื้อนเลือด” รายการ Frontline สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ผลงานเรื่อง  “เจ้า(ของ)ป่า”รายการสารตั้งต้น สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี เอชดี 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ