เผยมนุษย์ยุคแรกสุดในอังกฤษมีผิวสีเข้ม ตาสีฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์เผยซากโครงกระดูกมนุษย์เก่าแก่ที่สุดที่พบในอังกฤษเป็นของมนุษย์ที่ผิวสีเข้มและมีนัยน์ตาสีฟ้า

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน และพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งอังกฤษ ได้สร้างรูปจำลองของมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษเมื่อ 10,000 ปี โดยใช้เทคนิควิเคราะห์ดีเอ็นเอและเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ ใหม่ล่าสุด กับชิ้นส่วนหัวกะโหลกที่พบทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อร้อยกว่าปีก่อน

ซากโครงกระดูกมนุษย์โบราณนี้ รู้จักกันในชื่อ “มนุษย์เชดดาร์ (Cheddar Man)” ถูกพบเมื่อปี 1903 ภายในถ้ำกัฟ (Gough) หมู่บ้านเชดดาร์ แคว้นซัมเมอร์เซต ของอังกฤษ  ตามปกติแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะดึงเอาข้อมูลพันธุกรรมจากซากโครงกระดูกที่มีอายุเก่าแก่เช่นนี้ แต่ในกรณีของมนุษย์เชดดาร์ ข้อมูลดังกล่าวถูกเก็บรักษาไว้ในสภาพดีเนื่องจากสภาพแวดล้อมในถ้ำหินปูนที่เย็น

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า จากการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลพันธุกรรม ทำให้ทราบว่า มนุษย์เชดดาร์มีผิวสีเข้มหรือดำ และดวงตาสีฟ้า   โดยบรรพบุรุษของมนุษย์เชดดาร์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่เดินทางจากตะวันออกกลางมายังยุโรป   ซึ่ง 10 เปอร์เซ็นต์ของต้นตระกูลคนอังกฤษเชื่อมโยงกับมนุษย์กลุ่มนี้  การศึกษาหลายชิ้นที่ผ่านมาชี้ว่า ยีนที่ทำให้มีลักษณะผิวขาวอย่างที่พบทั่วไปในชาวยุโรปปัจจุบันนี้  พัฒนาขึ้นมาเมื่อ 8,000 ปีที่แล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ