ฝรั่งเศสดันแผนปฏิรูปค่าแรงเท่าเทียมระหว่างเพศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 8 มี.ค ของทุกปี เป็นวันสตรีสากล ตำรวจรัสเซียจึงจัดกิจกรรมเก๋ๆด้วยการแจกดอกไม้ให้กับสาวๆ เพื่อร่วมฉลองวันสำคัญของผู้หญิงทั่วโลก และ รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมเสนอรับสภาอนุมัติแผนปฏิรูปค่าแรงระหว่างเพศชายหญิงให้เท่าเที่มกัน ด้วยการกำหนดโทษปรับสำหรับบริษัทที่ยังละเลยต่อความไม่เท่าเทียมดังกล่าว

เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟิลิปป์ เปิดเผยว่าได้เตรียมเสนอ “แผนปฏิรูปว่าด้วยค่าแรงที่เท่าเทียมระหว่างเพศ” ต่อคณะรัฐมนตรี ในปลายเดือนหน้า หลังพบว่าหนักงานชายยังคงได้รับค่าจ้างโดยเฉลี่ยมากกว่าพนักงานหญิงถึง 9% ในประเทศฝรั่งเศส แม้จะมีกฎหมายว่าด้วยการจ่ายเงินที่เท่าเทียม ตั้งแต่เมื่อ 45 ปีที่แล้ว ก็ตาม

โดย ทางการฝรั่งเศสจะทำการติดตั้งซอฟต์แวร์รุ่นพิเศษ ในระบบการจ่ายเงินเดือนของบริษัทต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบการจ่ายค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมระหว่างเพศ สำหรับ บริษัทขนาดใหญ่ ที่จ้างพนักงานอย่างน้อย 250 คน จะได้รับซอฟต์แวร์ใหม่ในปีหน้า ในขณะที่บริษัทขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง ที่มีพนักงานระหว่าง 50-249 คน จะได้รับซอฟต์แวร์นี้ไม่เกินปี 2020

หากได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา แผนปฏิรูปดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการทันที ภายในปี 2020  โดยหากมีการตรวจพบว่า บริษัทใดละเลยการจัดการปัญหาค่าจ้างที่ไม่เป็นธรรม ก็จะถูกปรับถึง 1% ของค่าจ้างพนักงานที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว จะสามารถตรวจสอบการจ่ายค่าแรงที่ไม่เท่าเทียมได้มากกว่าในปัจจุบันถึง 4 เท่า

ทั้งนี้ ค่าเฉลี่ยช่องว่างความไม่เท่าเทียมในการจ่ายค่าจ้าง (Gender Pay Gap) ของสหภาพยุโรปทั้ง 28 ประเทศอยู่ที่ 11.5% โดยประเทศเบลเยี่ยมมีช่องว่างความไม่เท่าเทียมน้อยที่สุดเพียง 2.5% ในขณะที่ประเทศลิทัวเนียอยู่ที่ 24.2%

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ