กรมป่าไม้ ตรวจสอบบ้านหรูกลางสนามกอล์ฟชะอำพบโฉนดทับป่าสงวนฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าของบ้านหรูแห่งหนึ่งกลางสนามกอล์ฟ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ร้องหน่วยพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ช่วยตรวจสอบที่ดิน หลังตัวเองยื่นกู้ธนาคารไม่ผ่าน เพราะติดว่าเนื้อที่บ้านออกโฉนดทับป่าสงวนแห่งชาติ แต่เจ้าหน้าที่ที่ดินสาขาชะอำ นำเอกสารมายืนยันว่า สำรวจทำรังวัดออกเอกสารนส.3 ก่อนประกาศป่าสงวนฯ ซึ่งเป็นปัญหาเรื่องแผนที่ 2 ฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นเมื่อนางปาณิสรา ฮอปกิ้นส์ ทำสัญญาซื้อบ้านหลังนี้เนื้อที่ 1 ไร่เศษในราคา 12 ล้านบาท แต่ทำสัญญากู้ธนาคารไม่ผ่าน เพราะฝ่ายสินเชื่อตรวจสอบพบเนื้อที่บางส่วนในโฉนดทับกับพื้นที่ป่าสงวน นางปาณิสรา จึงเดินเรื่องยกเลิกสัญญาซื้อขายบ้าน แต่เจ้าของโครงการไม่ยินยอม เพราะมั่นใจว่าโฉนดออกโดยชอบด้วยกฎหมาย

ด้านนายพิษณุ เดชศรี กรรมการบริษัท เจ้าของโครงการ ยืนยันว่า ก่อนเริ่มทำโครงการทั้งสนามกอล์ฟและบ้านจัดสรร ตรวจสอบกับที่ดินจังหวัดเพชรบุรีแล้วว่า เป็นพื้นที่กันออกจากป่าสงวน ทำรังวัดตั้งแต่ปี 2520 ก่อนประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ  เมื่อปี 2524 โดยที่ดินสาขาชะอำใช้แผนที่จากกรมพัฒนาที่ดินในการออกโฉนด และอ้างมติครม. ปี 2544 ที่ประกาศกันพื้นที่ส่วนนี้ออกนอกเขตป่าสงวน ขณะที่นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า และหัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ระบุว่า แผนที่กรมป่าไม้ กับ แผนที่กรมพัฒนาที่ดินแตกต่างกัน ซึ่งการประกาศแนวเขตป่าสงวนต้องยึดตามกฎกระทรวงเท่านั้น และพบว่าแผนที่แนวเขตของที่ดินจังหวัดเพชรบุรี ปี 2544 ใช้ดินสอลากเส้น เพื่อให้สนามกอล์ฟและบ้านจัดสรร อยู่นอกเขตป่าสงวนแห่งชาติ

นายสุคนธ์ หนูภักดี เจ้าหน้าที่ที่ดินสาขาชะอำ ตรวจสอบสารบบที่ดินผืนนี้และยืนยันว่า ทำรังวัดตั้งแต่ ปี2520-2521 ถือว่าทำก่อนการประกาศเขตป่าสงวนปี 2524 โดยมีเอกสาร นส.3ก มอบสำเนาให้นางปาณิสรา นำไปยืนยันกับธนาคารในการทำสินเชื่อ แต่ปัญหาคือธนาคารตรวจสอบแผนที่จากกรมป่าไม้ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ยังเป็นข้อถกเถียงในการใช้แผนที่คนละฉบับของหน่วยงานรัฐ ซึ่งการตรวจสอบของหน่วยพยัคฆ์ไพรรอบนี้ พบการออกโฉนดทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรีกว่า 100 ไร่ แบ่งแปลงรวม 30 แปลง มีทั้งบ้านจัดสรรและสนามกอล์ฟ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ