สนช.ถกตัวแทน 12 จังหวัดนำร่องย้ายลิง ย้ำศึกษารอบคอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สนช. เชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 12 จังหวัดนำร่องพูดคุย พร้อมให้ศึกษาเรื่องการอยู่รอดของลิงก่อนจะมีการย้าย

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 คณะกรรมาธิการกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จัดสัมนาแนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤต โดยเชิญรองผู้ว่าราชการจังหวัด รองปศุสัตว์ จากทั้ง 12 จังหวัดที่จะเป็นกลุ่มจังหวัดแรกที่ดำเนินการตามแนวคิดดังกล่าว มาร่วมหารือวางแนวทางแก้ปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างคนกับลิง

พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์เจริญ สมาชิก สนช. ในฐานะประธานอนุกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์ บอกว่า แนวความคิดการสร้างนิคมลิง หรือนำลิงไปไว้ที่เกาะจะช่วยลดปัญหาการอยู่อาศัยระหว่างคนกับลิงเป็นอีกหนึ่งทางที่คิดว่าสามารถแก้ปัญหาได้เพราะที่ผ่านมา เคยแก้ปัญหาด้วยการคุมกำเนิดแล้ว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ดี วันนี้จึงเป็นการเปิดรับฟังปัญหาของแต่ละจังหวัด

โดยในการสัมนามีการยกตัวอย่าง 2 จังหวัด คือ ภูเก็ตและสระบุรี เพราะพบปัญหาระหว่างคนกับลิงรุนแรง และเป็นสองจังหวัดที่มีการศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการย้าย โดยนายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า เขาพระแทว จ.ภูเก็ต เสนอให้ลงพื้นที่ 5 เกาะมีจะนำลิงไปปล่อยเพื่อสำรวจแหล่งอาหารและแหล่งน้ำตามธรรมชาติก่อนย้าย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้ลิงตาย

สำหรับการสัมนาวันนี้เป็นการ รับฟังปัญหาและแถวทางความเป็นไปได้เท่านั้น จากนี้คณะกรรมการธิการกลไกและพิจารณาการปกป้องและคุ้มครองสัตว์เตรียมเปิดรับปัญหาการย้ายลิงกับฝ่ายนักวิชาการ และภาคเอกชนต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ