“ทรัมป์” เซ็นตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีน 5 หมื่นล้านดอลลาร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ อนุมัติแผนการตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือ กว่า 1 ล้านล้านบาท ทั้งที่เมื่อดือนที่แล้วทั้ง 2 ประเทศเพิ่งตกลงกันว่าจะไม่มีการตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน ในช่วงที่การเจรจาทางการค้ายังไม่เสร็จสิ้น

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามเห็นชอบการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 50,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.6 ล้านล้านบาท หลังจากได้ร่วมหารือกับผู้ที่รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งนาย สเตฟาน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และ นาย วิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์

จากการเปิดเผยดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรอบเวลาในการบังคับใช้คำสั่งจัดเก็บภาษีดังกล่าว แต่คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาสหรัฐฯซึ่งคาดว่าน่าจะสร้างความตึงเครียดทางการค้าให้กับสหรัฐฯ และ จีน ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 และ อันดับ 2 ของโลก

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนได้ประกาศว่าพร้อมจะตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ เช่น รถยนต์ เครื่องบิน และ ถั่วเหลือง ซึ่งจะมีมูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

 โดยเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศได้ตกลงกันในเบื้องต้นแล้วว่าในช่วงการเจรจาทางการค้ายังไม่ได้ข้อสรุป จะไม่มีการตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ