“ปลัด สธ.” เผย 8 หมูป่าแข็งแรงดี-พักฟื้นรพ.1สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ที่พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สุขภาพร่างกายแข็งแรง อยู่ระหว่างรอผลการตรวจโรคอุบัติใหม่ 1-2 วัน คาดพักฟื้นที่โรงพยาบาลอีก 1 สัปดาห์

วันนี้(10 ก.ค.61)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันเปิดเผยข้อมูลการรักษานักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ทั้ง 8 คน ที่ได้รับการช่วยเหลือออกจากมาจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนในวันที่ 8 และ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ได้มีการประสานงานกับทีมแพทย์โรงพยาบาลสนาม ในการลำเลียง และดูแลผู้ป่วยขณะนำตัวส่งโรงพยาบาลในเรื่องความอบอุ่นระหว่างขนย้าย ซึ่งเมื่อถึงหอผู้ป่วยจะได้รับการประเมินในเรื่องของความรู้สึก, สัญญาณชีพ, ความอบอุ่นของร่างกาย, ตรวจเลือด, เอกซเรย์ปอด, ฉีดวัคซีนกันโรคบาดทะยัก และพิษสุนัขบ้า ,ให้วิตามิน และยาปฏิชีวนะ

โดยผู้ป่วยชุดแรกที่ออกมาจำนวน 4 คน มีอายุ ระหว่าง 14-16 ปี ในช่วงแรกรับมีอุณหภูมิต่ำ ดูแลด้วยการใช้เครื่องให้ความอบอุ่น พบ 2 คน มีผลการเอกซเรย์ปอดที่ผิดปกติ มีอาการปอดติดเชื้อในระยะเริ่มต้น ขณะที่อีก 1 คน มีแผลที่ข้อเท้า และเช้านี้ทุกคนไม่มีไข้ สามารถทำกิจกรรมประจำวันได้ตามปกติ และลุกนั่งได้เอง

ส่วนในเรื่องของการรับประทานอาหาร ในช่วงแรกรับได้ให้อาหารทางการแพทย์ ส่วนหนึ่งเป็นลักษณะเจล และเมื่อมาถึงโรงพยาบาลได้ปรับมาให้เป็นอาหารอ่อน ซึ่งเมื่อเช้าวันนี้สามารถรับประทานอาหารปกติได้แล้ว หลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด และรสจัด

สำหรับผู้ป่วยชุดที่ 2 จำนวน 4 คน มีอายุระหว่าง 12-14 ปี ในช่วงแรกรับมีอุณหภูมิต่ำมาก 1 คน และมีภาวะหัวใจเต้นช้ากว่าปกติ แพทย์ได้ให้ยา ซึ่งล่าสุดปกติดีทุกอย่าง โดยเช้าวันนี้ทุกคนสดชื่นดี ตอบโต้ได้ ไม่มีไข้ และได้เริ่มให้อาหารทางการแพทย์

ด้านทีมจักษุ การตรวจสายตา, ทีมจิตแพทย์ และการตรวจไวรัสแลปต่างๆ เบื้องต้นตรวจได้ที่ รพ.นี้ทั้งหมด ยกเว้นในส่วนของโรคอุบัติใหม่ จะส่งไปตรวจที่ กทม.ใช้เวลา 1-2 วันถึงทราบผลการตรวจ โดยสรุปทั้ง 8 คน สุขภาพดี ไม่มีไข้ มีภาวะสุขภาพจิตดี และสามารถพูดคุยได้ตามปกติ

เรื่องการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยในชุดแรก 4 คน เมื่อคืนให้ครอบครัวเข้าเยี่ยมผ่านทางกระจก ตามมาตรการควบคุมโรค ต้องขอรอผลแลปเป็นเวลา 1-2 วัน ว่าไม่มีการติดเชื้อ หรือโรคอุบัติใหม่ ก็จะเริ่มให้เข้าเยี่ยมตามมาตรการควบคุมโรค ใส่ชุดปลอดเชื้อ และยืนห่างระยะ 2 เมตรก่อน

โดยทั้ง 8 คน มีเม็ดเลือดขาวสูง ตอนเริ่มต้นอาจจะติดเชื้อทีมแพทย์จึงได้ให้ยาปฏิชีวนะกับทุกคน เนื่องจากเด็กอยู่ในที่อับชื้นมานานในถ้ำค่อนข้างเย็น ร่างกายก็ไม่ค่อยได้ทานอาหาร สุขภาพก็ยังไม่แข็งแรง และยังต้องดำน้ำมา 4-6 ชม.

เบื้องต้นมีจิตแพทย์ไปคุยกับเด็ก ดูแลทางด้านจิตใจ ซึ่งเมื่อวานนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมโดยวิธีการควบคุมโรคทางสากล คือ ใส่เสื้อคลุมปลอดเชื้อ ใส่หมวก หน้ากากอนามัย ทุกคนก็คุยสนุก ล้อเล่นกับนายกฯได้ทุกคน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ