กทม. ปรับพื้นที่ “ป้อมมหากาฬ” เตรียมเปิดให้ประชาชนเข้าเย็นนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังชาวบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬ ย้ายออกจากพื้นที่ทั้งหมดแล้ว สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่ใหม่ทั้งหมด ให้เป็นสวนสาธารณะ โดยจะเตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้

วันนี้ (24 ก.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม เร่งปรับปรุงพื้นที่บริเวณหลังกำแพงป้อมมหากาฬ ที่ปัจจุบันพื้นที่ทั้งหมดถูกปรับสภาพให้กลายเป็นสวนสาธารณะ สถานที่พักผ่อน และออกกำลังกายของประชาชน หลังชาวบ้านครอบครัวสุดท้ายย้ายออกไปเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา  รวมทั้งนำไฟมาประดับตกแต่งบริเวณตัวป้อมมหากาฬ ส่วนอาคารพระยาญาณประกาศ ถูกบูรณะและทาสีใหม่ เช่นเดียวกับท่าเรือ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ที่เป็นลานกว้าง ถูกปรับให้เป็นทางเดิน-วิ่ง และสนามหญ้า

ด้านนายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง ระบุว่า สวนสาธารณะที่เห็นอยู่ในตอนนี้ยังเป็นเพียงการปรับปรุงให้สามารถใช้พื้นที่ชั่วคราวเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนและออกแบบสวนสาธารณะอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีอยู่ 2 แนวทาง คือ สวนสาธารณะแบบเดิมตามที่คณะกรรมการกรุงรัตนโกสินทร์ และ แบบที่ 2 คือการสร้างสวนสาธารณะที่มีชีวิต ที่อาจออกมาในรูปแบบการจำลองบ้านเรือนประชาชน วิถีชีวิตชาวกำแพงป้อมมหากาฬ ให้ประชาชนคนรุ่นหลัง และนักท่องเที่ยว เข้ามาศึกษาประวัติศาสตร์ของพื้นที่ คาดว่าขั้นตอนการออกแบบจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี

ขณะที่ในเวลา 17.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเดินทางมาตรวจความเรียบร้อย และเปิดใช้สวนสาธารณะอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ตั้งใจให้พื้นที่นี้เป็นที่ศึกษาหาความรู้ทางประวัติศาสตร์ เป็นพื้นที่นันทนาการ จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะรัตนโกสินทร์ เช่นเดียวกับพื้นที่บริเวณป้อมพระสุเมรุ และสวนสันติชัยปราการริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ